Kiến trúc sư được thế giới vinh danh

03/06/2012 03:23 GMT+7

Chiều thứ bảy vừa qua, Công ty CP Gió và Nước phát đi một thông cáo hãnh diện: Ban Hội thẩm của giải thưởng “WAN 21 for 21” đã chính thức công bố 8 người thắng cuộc trong vòng xét tuyển thứ 2 và các công trình thực hiện từ tre của kiến trúc sư (KTS) Võ Trọng Nghĩa đã vinh dự được chọn đứng đầu danh sách.

Với dân trong nghề, cái tên Võ Trọng Nghĩa không còn xa lạ nữa. Và với một thông tin rất vui như lần này, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng không bỏ lỡ cơ hội chia sẻ với “cộng đồng kiến” toàn quốc.

Không ai lấy tiền nắng, gió, vấn đề chúng ta đưa nắng tạo nên ánh sáng cho ngôi nhà như thế nào. Gió cũng vậy, qua lá cây, gió sẽ làm mát cho chúng ta như chúng ta đang ở giữa một rừng cây hay một công viên

Nước và gió... và máu thịt

Cách đây 2 năm, khi mô hình nhà phố, với chiều ngang mặt tiền phổ biến là 4 m mang dáng dấp một “lùm cây” xuất hiện ở Q.2, TP.HCM, đánh dấu việc ra đời của một xu hướng căn hộ mới, giải tỏa cảm giác bê tông ngột ngạt cho đô thị, chúng tôi đã được Nghĩa chia sẻ khát vọng “nhà xanh” của mình. Và ông chủ trẻ này đã không bỏ qua một cơ hội nào để vươn tới. Tại Công ty CP Gió và Nước giờ đây có những KTS giỏi đa quốc gia làm việc cật lực ngày đêm và được ông chủ người Việt Nam này trả lương hậu hĩnh. Hầu hết họ là những người trẻ, trong đó có người đến từ Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ…

Ngược thời gian lại những năm đầu mới tốt nghiệp ở Nhật Bản trở về Việt Nam, Nghĩa tâm sự: "Nước và gió đã đi vào máu thịt từ lúc nào không thể nhớ. Chỉ biết là tuổi thơ của em, có những lúc hai thứ đó còn quý hơn cả cơm gạo. Đói có thể ăn thứ này thứ khác để bù đắp, nhưng nóng bức thì không thể chịu được". Chàng trai sinh năm 1976 này là con út trong một gia đình đông anh em tại một xã nghèo trên đường Trường Sơn thuộc H.Lệ Thủy, Quảng Bình. Và những chia sẻ về tuổi thơ cơ cực cũng như ước mơ, khát vọng lớn về những đóng góp cho một môi trường thế giới trong lành thông qua “hiệu ứng nhà xanh” của anh hoàn toàn không khó kiểm chứng.

Với sự cộng tác đắc lực của đội ngũ KTS giỏi, đặc biệt trong đó là những cộng sự tốt nghiệp hàng đầu ở Nhật Bản cùng thực hiện chiến lược “nhà xanh”, Nghĩa không khó khăn để chinh phục khách hàng bằng lập luận: "Không ai lấy tiền nắng, gió, vấn đề chúng ta đưa nắng tạo nên ánh sáng cho ngôi nhà như thế nào. Gió cũng vậy, qua lá cây, gió sẽ làm mát cho chúng ta như chúng ta đang ở giữa một rừng cây hay một công viên".

Kiến trúc sư được thế giới vinh danh
KTS Võ Trọng Nghĩa được vinh danh hôm 25.5.2012 tại TP.HCM - Ảnh: D.Đ.Minh

Trở lại với sự kiện giải thưởng lần này, các công trình dự thi của Nghĩa gồm “wNw café’, “wNw bar”, “Eco-resort Pavillion”, “Bamboo Wings” và “Hill Restaurant” (Mexico) đều sử dụng tre làm vật liệu chủ đạo. Nghĩa phân tích, tre được xem là vật liệu xanh của thế kỷ 21 do tính năng hút khí CO2 tuyệt vời cũng như khả năng tái sinh rất tốt trong điều kiện rừng nhiệt đới. Tre không chỉ được sử dụng như vật liệu trang trí mà còn đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc chính của mỗi công trình. Trong các công trình dự thi, các công năng quan trọng cũng như tính uyển chuyển của tre đã được khai thác tối đa tạo nên những khác biệt mà chất liệu gỗ đơn thuần không thể thể hiện được. Chính cách sử dụng tao nhã và thông minh cây tre - loại vật liệu tự nhiên có cấu trúc phức hợp đã thu phục toàn bộ hội đồng đánh giá. KTS Patrik Schumacher của Zaha Hadid, thành viên hội đồng thẩm định đã nhận xét rằng doanh nghiệp do Nghĩa làm chủ tịch đã “tìm kiếm được hình thức phù hợp với chất liệu khiến tre để khiến chúng có thể tỏa sáng”.

Kiến trúc sư được thế giới vinh danh
Một căn “nhà xanh” tại Q.2, TP.HCM do Công ty cổ phần Gió và Nước sản xuất bán ra thị trường

Giải thưởng WAN 21 for 21 là cuộc so tài mang tầm quốc tế được tổ chức bởi World Architecture News, trang web uy tín của giới KTS trên toàn thế giới, nhằm vinh danh 21 KTS nổi bật và tiên phong, có khả năng trở thành những người khai sáng và dẫn lối cho kiến trúc thế kỷ 21. Các công trình tham gia đa dạng từ nhiều lĩnh vực. Năm 2011, Ban Hội thẩm đã chọn ra được 5 người thắng cuộc đầu tiên. Sau khi chọn được 8 đơn vị tiêu biểu vào tháng 4 năm nay, WAN tiếp tục tìm kiếm bình chọn và hoàn thành danh sách 21 KTS của thế kỷ 21.

Một số giải thưởng

2004: Giải thưởng luận án thạc sĩ xuất sắc của khoa Xây dựng ĐH Tổng hợp Tokyo (Furuichi Award)

2005: Giải thưởng của Tổng trưởng ĐH Tổng hợp Tokyo (Dean of The University of Tokyo Award) 

2006: Giải nhất cuộc thi quốc tế phương án Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM (Cộng sự: Kts Kojima Kazuhiro, Kts Sanuki Daisuke)

Giải nhất cuộc thi thiết kế tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng (Cộng sự: Kts Kojima Kazuhiro, Kts Uno) 

2007: Huy chương vàng của Hội Kiến trúc sư châu Á 

2008: Giải thưởng Kiến trúc quốc tế IAA (International Architecture Award)

Giải bạc - giải thưởng Holcim châu Á Thái Bình Dương 2008 (cho phương án ĐH Kiến trúc TP.HCM) (Cộng sự: Kts Kojima Kazuhiro, Kts Sanuki Daisuke)  

2009: Giải bạc - giải thưởng Holcim toàn cầu 2009 (Cộng sự: Kts Kojima Kazuhiro, Kts Sanuki Daisuke)

Giải IAA 2009 (International Architecture Award) cho công trình Trung tâm văn hóa Cafe Trung Nguyên (Hà Nội)

2010: Giải Green Good Design do Trung tâm châu u về thiết kế kiến trúc và nghiên cứu đô thị và Viện Bảo tàng kiến trúc và thiết kế Chicago Athenaeum cho công trình wNw (Bar Bình Dương).

2011:

1. Giải Green Good Design do Trung tâm châu u về thiết kế kiến trúc và nghiên cứu đô thị và Viện Bảo tàng kiến trúc và thiết kế Chicago Athenaeum cho công trình Gian Triển lãm Việt Nam (Expo Thượng Hải 2010)

2. Giải IAA 2011 (International Architecture Award) cho công trình Bamboo wings (Vĩnh Phúc)

3. Giải thưởng quốc tế FuturArc Green Leadership Award về Kiến trúc thương mại cho công trình wNw Bar (Bình Dương)

4. Huy chương vàng Hội Kiến trúc sư châu Á ARCASIA.

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.