Vatican rung chuyển vì rò rỉ tài liệu mật

02/06/2012 04:00 GMT+7

Giáo hội Công giáo La Mã đang rúng động khi phụ tá thân cận nhất của Giáo hoàng Benedict XVI bị bắt.

Kể từ khi Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2005, chưa bao giờ phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi lại bận rộn như hiện nay. Vài tuần qua, truyền thông Ý liên tục giật tin mới về những tài liệu mật rò rỉ từ tòa thánh và ông Lombardi phải thường xuyên đăng đàn giải thích hay bác bỏ các thông tin.

Vụ việc được giới truyền thông đặt tên là VatiLeaks, nhại theo “cơn địa chấn” WikiLeaks trước đây. Sau 2 đợt “tổng công bố” các bí mật của Vatican hồi đầu năm, một lần nữa, dư luận lại xôn xao vì cuốn sách mới xuất bản Sua Santita, le carte segrete di Benedetto XVI (tạm dịch Đức chí tôn, những tài liệu mật của Benedict XVI) của nhà báo Gianluigi Nuzzi. Trong đó, nhiều thư từ do những nhân vật cao cấp nhất của giáo hội viết riêng cho giáo hoàng đã được in lại công khai, theo tờ Le Figaro.

Người tin cẩn nhất

Để truy tìm nguồn cơn rò rỉ, giáo triều đã thành lập ủy ban điều tra, được điều hành bởi 3 vị hồng y cực kỳ có uy tín là Julian Herranz, Joseph Tomko và Salvatore di Giorgi. Bên cạnh đó, cảnh sát Vatican cũng vào cuộc nghe lén điện thoại, kiểm soát thư điện tử, theo dõi các cá nhân tình nghi… Cuối tuần trước, tòa thánh chính thức công bố phụ tá thân cận nhất của giáo hoàng là Paolo Gabriele bị bắt giữ vì tàng trữ trái phép tài liệu mật. Do quốc gia nhỏ nhất thế giới này hiện không có nhà tù nên ông Gabriele đang bị tạm giữ tại cơ sở an ninh của cảnh sát Vatican.

Vụ bắt giữ khiến nhiều người sững sờ vì ông Gabriele là nhân vật hiếm hoi không phải tu sĩ được tiếp cận giáo hoàng. Ông có mặt bên Giáo hoàng Benedict XVI từ lúc thức giấc cho đến khi đi ngủ, lo từ chuyện thay đổi phục trang, đến ăn uống, đi cùng trong mọi chuyến công du. Le Figaro dẫn lời một linh mục cho biết: “Paolo Gabriele yêu mến và kính trọng giáo hoàng vô cùng. Nếu những lời buộc tội được chứng minh thì quả thật chẳng còn có thể tin tưởng ai trên đời nữa”. Bản thân Giáo hoàng Benedict XVI nói ông rất “đau buồn” và “sốc” vì vụ việc.

Cơ quan tư pháp Vatican đã chính thức buộc tội ông Gabriele cung cấp thông tin mật cho báo chí Ý và tiếp tục điều tra khả năng ông còn có tòng phạm. Đây là tội nghiêm trọng, liên can đến an ninh quốc gia và có thể khiến phụ tá của giáo hoàng bị kết án 30 năm tù giam.

 Ông Gabriele (trước) luôn tháp tùng bên cạnh Giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Reuters
Ông Gabriele (trước) luôn tháp tùng bên cạnh Giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Reuters

Âm mưu nội bộ ?

Truyền thông Ý cho rằng ông Gabriele không thể hành động một mình và VatiLeaks là một âm mưu tranh giành quyền lực đang diễn ra bên trong những bức tường cổ kính của Vatican. Đặc biệt, 2 tờ Il Messagero và Il Corriere della Sera còn dẫn nguồn tin riêng tiết lộ có một số hồng y làm việc tại giáo triều liên quan đến đường dây tiết lộ hồ sơ mật. Phát ngôn viên Lombardi ngay lập tức bác bỏ thông tin này và khẳng định các hồng y có làm việc với ủy ban điều tra nhưng không ai đứng sau VatiLeaks.

Tuy nhiên, những tài liệu mật rò rỉ cho thấy truyền thông Ý có cơ sở để đặt nghi vấn. Trong số này, quan trọng nhất là một số thư từ viết riêng cho Giáo hoàng Benedict XVI của Tổng giám mục Carlo Maria Vigano. Ông Vigano trước đây từng là nhân vật cấp cao tại Vatican, nhưng đã bị thuyên chuyển làm đại sứ tòa thánh tại Mỹ sau khi tố cáo sự tồn tại của một mạng lưới tham nhũng, gia đình trị và lèm nhèm tài chính.

Theo Le Figaro, còn một chi tiết khác cho thấy ông Gabriele khó có thể là đầu não của vụ VatiLeaks vì ông hầu như không quen biết nhà báo Nuzzi, tác giả cuốn sách gây chấn động nói trên. Trong sách, người cung cấp tài liệu khẳng định “chúng tôi là một nhóm”. Nội dung sách cũng tập trung phê phán những điểm bất cập trong bộ máy điều hành của giáo triều và đặc biệt chỉ trích Hồng y - Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone, người Ý. Giữ một trong những cương vị điều hành cao nhất của Vatican, ông Bertone có vai trò như một thủ tướng và được cho là có ảnh hưởng ngày càng lớn. Có ý kiến cho rằng do tác động của ông mà có tới 7 vị người Ý được sắc phong hồng y hồi tháng 2. Hiện nay, có nhiều hồng y người Ý trong số các vị đủ điều kiện tham dự mật nghị bầu giáo hoàng mới trong trường hợp Giáo hoàng Benedict XVI, 85 tuổi, qua đời, theo AFP. Do đó, vụ rò rỉ lần này có thể nhằm hạ uy tín Hồng y Bertone và “phe Ý” khi phơi bày những lùm xùm trong giai đoạn ông điều hành Vatican.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Anonymous "hạ gục" website tòa thánh Vatican
>> Rò rỉ thông tin chấn động Vatican
>> Giáo hoàng John Paul II được phong Chân phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.