Tổng giám đốc IMF bị chỉ trích vì được miễn thuế thu nhập

01/06/2012 10:48 GMT+7

(TNO) Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde bị chỉ trích là đạo đức giả sau khi báo cáo về việc bà không phải đóng thuế thu nhập được công bố hôm 29.5, tờ Independent (Anh) đưa tin hôm 30.5.

Tổng Giám đốc IMF bị chỉ trích vì được miễn thuế thu nhập
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde bị chỉ trích vì được miễn thuế thu nhập cá nhân - Ảnh: Reuters

Báo cáo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà Lagarde lên án người dân Hy Lạp là đã trốn thuế, góp phần khiến cho tình hình tài chính trong nước rối loạn.

Theo Independent, người đứng đầu IMF được trả mức lương 467.940 USD một năm và sẽ tăng dần theo trượt giá. Ngoài ra, bà còn được nhận một khoản phụ cấp trị giá 83.760 USD mà không phải khai báo, cùng các khoản trợ cấp khác, khiến tổng thu nhập của bà nhiều hơn cả lương của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tuy nhiên, khác với ông Obama, bà Lagarde không phải đóng thuế thu nhập do chức vụ ngoại giao của bà.

Giống như nhiều nhà ngoại giao khác, tổng giám đốc IMF được miễn thuế thu nhập nhờ vào Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961.

Vị cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp này cũng đang bị dư luận nhiều nước chỉ trích khi phát biểu hồi tuần trước rằng, bà cảm thấy dễ thông cảm với những đứa trẻ nghèo đói thất học tại châu Phi hơn là những người thất nghiệp Hy Lạp suốt ngày than thở về các chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên David Hawley của IMF cho biết: "Bà Christine Lagarde có đóng tất cả các khoản thuế theo quy định, bao gồm thuế nhà đất tại Mỹ và Pháp. Lương của bà được trả ở mức thấp hơn mức thu nhập chịu thuế nhằm đảm bảo tính công bằng”.

Hoàng Uy

>> Cựu Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn được trả tự do
>> Giám đốc Ban châu Âu của IMF từ chức
>> Hủy vụ xử cựu lãnh đạo IMF

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.