Thử máu có thể xác định hiệu quả điều trị ung thư

01/06/2012 12:30 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh vừa tạo ra cách xét nghiệm máu mới đơn giản có thể cho thấy rõ liệu việc điều trị ung thư có hiệu quả hay không.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh vừa tạo ra cách xét nghiệm máu mới đơn giản có thể cho thấy rõ liệu việc điều trị ung thư có hiệu quả hay không, theo hãng tin Press Trust of India ngày 1.6.

Cách xét nghiệm mới dùng kỹ thuật đọc mã gien để tìm các mẫu ADN cực nhỏ bị khối u ung thư chuyển vào trong máu và không được phát hiện nếu dùng các phương pháp quét hình ảnh hiện nay.

 Thử máu có thể xác định hiệu quả điều trị ung thư
Xét nghiệm máu có thể giúp bác sĩ thay đổi cách điều trị ung thư hiệu quả hơn - Ảnh: Reuters

Cách xét nghiệm này có thể cho phép bác sĩ theo dõi kỹ diễn biến của khối u mà không cần phẫu thuật hay các kỹ thuật chụp để từ đó có thể đưa ra cách điều trị khác hiệu quả hơn. Hiện nay, để lấy các mẫu mô từ bệnh nhân ung thư để phân tích, các nhà nghiên cứu phải phẫu thuật bệnh nhân.

Để đưa ra kết luận trên, giới nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của các phụ nữ mắc ung thư vú/tử cung khi được hóa trị tại Bệnh viện Addenbrooke ở thành phố Cambridge (Anh).

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể phân tích toàn bộ gien chỉ dựa trên một đợt xét nghiệm máu, giúp họ kiểm tra 20.000 biến thể có thể xảy ra trong 6 gien liên quan đến ung thư.

“Loại xét nghiệm máu này có tiềm năng cách mạng hóa việc chẩn đoán và điều trị ung thư. Nó có thể được dùng để xác định biến thể ung thư mà không cần phải phẫu thuật hay kỹ thuật lấy mô. Do đó, phương pháp này an toàn và ít tốn kém hơn”, tiến sĩ Nitzan Rosenfeld, người đứng đầu nghiên cứu mới, nhận định.

Phương pháp xét nghiệm nói trên sẽ được áp dụng rộng rãi cho bệnh nhân ung thư trong vòng 5 năm tới.

Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Science Translational Medicine.

Văn Khoa

>> Phát hiện nhanh ung thư vú tái phát
>> Tìm ra cách diệt tế bào ung thư
>> Ung thư vú ở nam nguy hiểm hơn ở nữ
>> Thử máu phát hiện ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.