Số lượng đại biểu kỷ lục tham dự Đối thoại Shangri-la 2012

01/06/2012 11:00 GMT+7

(TNO) Dù vấn đề Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thu hút nhiều sự quan tâm tại Diễn đàn An ninh châu Á mang tên Đối thoại Shangri-la khai mạc vào hôm nay 1.6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã quyết định không tham dự hội nghị kéo dài ba ngày này.

Thay vào đó, Bắc Kinh chỉ cử trung tướng Nhậm Hải Tuyền, Phó viện trưởng Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, làm lãnh đạo phái đoàn nước này, theo tờ The Strait Times.

Ông Nhậm Hải Tuyền sẽ tham dự hội nghị cùng với 350 đại biểu, gồm các bộ trưởng Quốc phòng, quan chức quân đội cao cấp và chuyên gia từ 27 nước.

Đây là năm có số lượng đại biểu tham dự lớn nhất kể từ khi diễn đàn ra đời vào năm 2002, theo tờ The Strait Times.

Trái ngược với Trung Quốc, năm nay Mỹ đã cử một phái đoàn hùng hậu do Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta dẫn đầu, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey, Thứ trưởng Ngoại giao Dill Burns, Tư lệnh Thái Bình Dương - đô đốc Samuel Locklear và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương Mark Lippert.

Ngoài ra, còn có một phái đoàn quốc hội Mỹ có mặt tại Singapore, bao gồm thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain, Thượng nghị sĩ Joe Lieberman và Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Theo tờ Foreign Policy (Mỹ), như nhiều hội nghị loại này, những hành động thực sự sẽ diễn ra bên lề, trong một loạt các cuộc gặp song phương, hội nghị theo từng nhóm nhỏ và những cuộc gặp không chính thức về căng thẳng tại biển Đông với sự tham dự của các quan chức Trung Quốc và Philippines.

Những phiên họp đặc biệt khác sẽ bàn về vai trò của lực lượng vũ trang trong tình trạng khẩn cấp quốc tế, sự phát triển của chiến tranh tàu ngầm, chiến tranh mạng và sự xuất hiện của các hệ thống quân sự mới như là các phương tiện không người lái.

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc sẽ tận dụng cơ hội để tổ chức hội nghị ba bên, nơi vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ được mang ra thảo luận.

Indonesia, Úc và Ấn Độ sẽ tổ chức cuộc họp đa phương nhỏ, có khả năng có cả Nhật.

Theo tờ Foreign Policy, sẽ có hơn 200 cuộc gặp song phương diễn ra tại Singapore cùng với khoảng một chục cuộc họp đa phương từng nhóm nhỏ.

Sơn Duân

>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: An ninh châu Á là tương lai của nước Mỹ
>> Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC
>> Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.