Ai Cập dỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp sau 31 năm

01/06/2012 11:15 GMT+7

(TNO) Luật tình trạng khẩn cấp tại Ai Cập, vốn cho lực lượng an ninh quyền giam giữ cũng như xét xử các nghi phạm trong các phiên tòa đặc biệt, đã chấm dứt vào hôm 31.5, sau 31 năm có hiệu lực.

BBC cho biết, luật tình trạng khẩn cấp này đã được áp dụng liên tục mà không bị gián đoạn kể từ khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Anwar Sadat vào năm 1981.

 Ai Cập dỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp sau 31 năm
Theo luật tình trạng khẩn cấp, nhà chức trách tại Ai Cập có thể cấm người dân biểu tình - Ảnh: AFP

Dỡ bỏ luật này là yêu cầu chính của các nhà hoạt động nhân quyền trong cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Hosni Mubarak hồi năm ngoái, BBC đưa tin.

Các nhà lãnh đạo quân sự Ai Cập, vốn tạm nắm quyền sau vụ lật đổ ông Mubarak, cho biết họ sẽ không tiếp tục gia hạn luật này. 

Một số người dân đã lo ngại Ai Cập, chuẩn bị cho vòng hai bầu cử tổng thống vào tháng này, sẽ rơi vào khoảng trống quyền lực khi không còn luật kể trên.

Tuy nhiên, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (Scaf) đã đưa ra tuyên bố trấn an người dân rằng, họ sẽ “tiếp tục thực hiện trách nhiệm quốc gia bảo vệ đất nước cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực hoàn tất”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner mô tả việc dỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp là "bước đi đúng hướng" tiến đến quá trình chuyển đổi dân chủ.

Huỳnh Thiềm

>> Trụ sở ứng viên tổng thống Ai Cập bị phóng hỏa
>> Nạn đào trộm cổ vật gia tăng tại Ai Cập
>> Sinh nhật buồn của ông Mubarak
>> Lãnh đạo cấp cao al-Qaeda bị bắt tại sân bay Cairo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.