Ngoại trưởng Trung Quốc “xem thường” Tổng thống Pakistan?

31/05/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm Pakistan, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì từ chối lời mời đến gặp Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari ở Karachi thay vì ở thủ đô Islamabad như kế hoạch định trước.

(TNO) Trong chuyến thăm Pakistan, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì từ chối lời mời đến gặp Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari ở Karachi thay vì ở thủ đô Islamabad như kế hoạch định trước. Truyền thông Pakistan ngày 30.5 cho rằng việc ông Dương Khiết Trì từ chối lời mời là “xem thường” Tổng thống Zarkari.

Ông Zardari đột ngột thay đổi nghị trình và mời ông Dương Khiết Trì đến gặp ông tại Karachi thay vì Islamabad vào ngày 29.5, và ông Dương Khiết Trì đã từ chối.

Truyền thông Pakistan nhận định rằng sở dĩ ông Dương Khiết Trì từ chối lời mời có lẽ vì ông cho rằng việc thay đổi địa điểm gặp mặt chỉ là một “mánh khóe” của ông Zardari để kiểm tra xem Trung Quốc có lệ thuộc vào Pakistan về mặt chiến lược hay không.

“Tuy nhiên, đoàn đại biểu Trung Quốc cho rằng họ không có khả năng đến Karachi để gặp Tổng thống Zardari, và khẳng định thời gian và địa điểm đã được thống nhất từ trước”, theo Online News Network của Pakistan.


Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar ở Islamabad - Ảnh: AFP

Cuối cùng, ông Zardari buộc phải quay về thủ đô Islamabad để tiếp ông Dương Khiết Trì, theo tờ The Nation của Pakistan.

Trong chuyến thăm Pakistan lần này, ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Pakistan trong công cuộc bảo vệ chủ quyền, tự do và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Dương Khiết Trì cho hay Trung Quốc sẽ hỗ trợ kế hoạch xây dựng đường cao tốc Karakorum nối liền hai nước Trung Quốc và Pakistan.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Pakistan thì đề nghị Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào khu vực Kashmir để giúp Pakistan giải quyết tranh chấp tại khu vực này với Ấn Độ.

Phúc Duy

>> Lật xe buýt ở Pakistan, 20 người chết
>> Mỹ cắt 33 triệu USD viện trợ Pakistan
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.