Nga đang “buông” Syria ?

31/05/2012 03:02 GMT+7

Có tin nói Nga bắt đầu “rời xa” Syria giữa lúc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad bị chỉ trích gay gắt sau vụ thảm sát tại làng Houla.

Nga trước nay bị cho là nước xuất khẩu vũ khí đến Syria và nằm trong số ít các quốc gia hậu thuẫn chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Với vai trò thành viên thường trực của HĐBA Liên Hiệp Quốc, Nga đã ngăn tổ chức này áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Syria và từ chối ngừng cung cấp vũ khí cho nước này.

 Nga đang “buông” Syria ?
Tàu Professor Katsman được cho là đã nhận lệnh từ Nga về việc ngưng bốc dỡ hàng xuống Syria - Ảnh: Shipspotting.com

Tuy nhiên, vụ thảm sát 108 người dân, gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, tại thị trấn Houla thuộc tỉnh Homs ở miền tây Syria vào ngày 25.5, đã khiến Moscow “suy nghĩ lại”. Theo website về thông tin tình báo DEBKAfile, Moscow ban đầu coi vụ thảm sát là tác phẩm của “các băng nhóm phi quân đội”, phần nào ủng hộ quan điểm “chống khủng bố” của chính quyền al-Assad. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28.5 lại quy trách nhiệm cho cả 2 phe ở Syria. Đồng thời, Moscow cũng tuyên bố không hậu thuẫn chính quyền Damascus dù kêu gọi phương Tây tập trung tìm kiếm hòa bình hơn là thay đổi chế độ tại Syria. Ngoài ra, điện Kremlin âm thầm yêu cầu tàu Professor Katsman ngừng bốc dỡ vũ khí tại cảng Tartus của Syria để chờ lệnh mới. Trước đó, kênh truyền hình al-Arabiya đưa tin tàu trên rời Nga ngày 6.5 và cập cảng Tartus ngày 26.5.

 

Tổng thống al-Assad bị treo giá 450.000 USD

Theo báo Gulf News, một giáo sĩ Ả Rập Xê Út tên Ali al-Rabieei ngỏ ý thưởng 450.000 USD cho người nào thủ tiêu được Tổng thống Syria al-Assad. “Chúng tôi công bố phần thưởng 450.000 USD cho bất kỳ ai giết được Bashar al-Assad, kẻ sát nhân khiến thế giới kinh hoàng vì tội ác đối với trẻ em và phụ nữ”, al-Rabieei viết trên trang Twitter cá nhân. Hiện chính phủ Syria chưa có phản ứng gì về thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan, phương Tây cũng đang trông cậy vào Moscow để giải quyết vấn đề Damascus sau vụ thảm sát ở Houla. Ngày 29.5, Mỹ bày tỏ hy vọng Nga sẽ thay đổi suy nghĩ về cuộc khủng hoảng tại Syria. Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng đây là thời điểm “bước ngoặt” để Nga suy nghĩ lại. Trong khi đó, Pháp lại muốn Nga ủng hộ các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ. Reuters dẫn lời Tổng thống Francois Hollande ngày 29.5 cho biết ông sẽ cố gắng thuyết phục người đồng cấp Nga Vladimir Putin bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết chống Syria.

Theo AFP, ông Hollande cũng tuyên bố không thể loại bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Syria nếu được HĐBA Liên Hiệp Quốc ủng hộ, theo AFP. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney lại tuyên bố Washington không cho rằng can thiệp quân sự vào Syria là hướng hành động đúng đắn trong thời điểm hiện tại.

Theo DEBKAfile, không lâu trước khi rời điện Elysee, cựu Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy đã cùng Hoàng thân Salman, Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út, trao cho Tổng thống Mỹ Barack Obama một kế hoạch hạ sát ông al-Assad. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng đã bác bỏ kế hoạch trên. Trước mắt, nhằm tăng sức ép lên chính quyền Damascus, Mỹ và Pháp cùng một loạt quốc gia khác gồm Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Úc, Nhật đã trục xuất các nhà ngoại giao Syria khỏi những nước này.

Trùng Quang

>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Hàng loạt nước trục xuất nhà ngoại giao Syria
>> Syria bị tố thảm sát hơn 90 người
>> Bạo lực tiếp diễn ở Syria, 70 người chết
>> Nổ bom ở Syria, hơn 100 người thương vong
>> Mỹ “tiếp tế” vũ khí cho phe đối lập Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.