Phá rừng gỗ quý trồng mía

30/05/2012 03:20 GMT+7

Nhiều năm qua, người dân xã Ninh Tây, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) ráo riết phá rừng căm xe để trồng mía.

Ông Lê Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ninh Tây, cho biết tổng diện tích ban đầu của rừng căm xe tại địa phương khoảng 600 ha, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 400 ha.

Theo quy định, các hộ nằm sát QL 26 chỉ được phép canh tác với chiều sâu 100 m tính từ mặt đường, nhưng do lợi ích từ cây mía nên người dân cứ lấn dần vào đất rừng, có những hộ lấn vào khoảng 200 m. Từ đầu năm 2012 đến nay, có tới 24 trường hợp vi phạm lấn chiếm rừng và cây mía đã “lấn” hơn 10 ha rừng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo báo cáo mới đây của Hạt kiểm lâm Ninh Hòa, trong thời gian vừa qua, Hạt tiếp nhận nhiều vụ do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa lập biên bản chuyển giao để xử lý việc lấn chiếm phá rừng trái phép ở xã Ninh Tây.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ đều không xử lý được vì nhiều lý do như: biên bản lập đều không phát hiện phạm pháp quả tang, không tạm giữ được tang vật, phương tiện vi phạm; đương sự có tên trong biên bản không ký tên; không có người làm chứng; một số trường hợp khi lập biên bản thì những diện tích này đã canh tác...

Cá biệt, có trường hợp qua xác minh không thừa nhận diện tích rẫy đã làm biên bản là của họ; một số người có tên trong biên bản, nhưng sau khi thẩm tra, rà soát UBND xã Ninh Tây cho biết những người này không có tên tại địa phương...

Như vậy, cứ đà này, diện tích rừng phòng hộ sẽ còn bị thu hẹp để nhường chỗ cho mía.

Nguyễn Chung

>> Lập biên bản 18 hộ dân phá rừng đầu nguồn
>> Phá rừng thông để khai thác đá
>> Phá rừng, lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.