Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria

28/05/2012 12:12 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27.5 đưa ra tuyên bố lên án mạnh mẽ chính phủ Syria sử dụng vũ khí hạng nặng, gây ra vụ thảm sát tại thị trấn Houla ở miền trung Syria (ngày 25-26.5), khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương.

Theo AFP, hôm 27.5, 15 ủy viên Hội đồng Bảo an đã có một cuộc họp khẩn về tình hình Syria, và nhất trí thông qua tuyên bố lên án vụ thảm sát giết chết 114 người ở thị trấn Houla (Syria), trong đó có 49 trẻ em và 34 phụ nữ, trong hai ngày 25 và 26.5.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Kofi Annan gọi cuộc thảm sát ở Houla là “vi phạm luật quốc tế”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng yêu cầu Chính phủ Syria dừng ngay lập tức việc sử dụng vũ khí hạng nặng tại các thành phố lớn đông dân cư, rút quân đội khỏi các thành phố lớn và tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

 
Thi thể của các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Houla - Ảnh: AFP

Lãnh đạo các nước trên thế giới cũng lên tiếng chỉ trích vụ thảm sát ở Houla. Hàng ngàn người ở khắp Syria đã tập trung biểu tình phản đối vụ thảm sát ở Houla hôm 27.5.

Tuy nhiên, vào ngày 27.5, giao tranh giữa lực lượng quân đội chính phủ và phiến quân vẫn tiếp tục xảy ra khiến ít nhất 33 người chết, trong đó có 7 trẻ em tại thành phố Hama.

Liên Hiệp Quốc cho biết những vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và phiến quân phản đối chính phủ kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến hơn 10.000 người thiệt mạng.

Trong khi đó, các nhà hoạt động cho rằng con số người thiệt mạng ở Syria lên đến 13.000.

Phúc Duy

>> Thế giới lên án vụ thảm sát tại Syria
>> Syria bị tố thảm sát hơn 90 người
>> Bạo lực tiếp diễn ở Syria, 70 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.