Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch chủ nguy kịch

28/05/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Ngày 28.5, Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân Mùi Thị Nhu (70 tuổi, Nhà Bè, TP.HCM) đã qua cơn nguy kịch và phục hồi sức khỏe.

Đây là một trong những ca vỡ động mạch chủ vào thực quản hiếm gặp của Việt Nam và thế giới, nguy cơ tử vong ở mức rất cao.

 Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch chủ vào thực quản hiếm gặp trên thế giới - nd
Bệnh nhân Nhu và gia đình cùng các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà Nẵng - Ảnh: V.P.T

Được biết, bệnh nhân Nhu ở TP.HCM ra thăm con trai hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi vừa đến Đà Nẵng, bà Nhu đã phải nhập viện trong tình trạng nôn ra máu dữ dội.

Phiên trực cấp cứu của bệnh viện đã hồi sức tích cực, nội soi thực quản, chụp cắt lớp lồng ngực, bổ sung các xét nghiệm... Kết quả chẩn đoán cho thấy toàn bộ thực quản, dạ dày và ruột ngập máu, động mạch chủ ngực của bệnh nhân có khối phồng lớn, đường kính đến 80 mm, gấp ba lần bình thường, bên trong có huyết khối, chèn ép và vỡ vào thực quản rồi tạm bít lại. 

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ bệnh viện quyết định mổ cấp cứu. Qua 5 giờ đồng hồ, kíp mổ đã sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, mở ngực khống chế hai đầu động mạch chủ, thay đoạn động mạch chủ bị phồng vỡ, khâu lại vết thủng thực quản và mở thông thực quản.

Theo đánh giá của GS Đặng Hanh Đệ - nguyên Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch lồng ngực Việt Nam, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức - đây là một trường hợp phức tạp, rất hiếm gặp không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả trên thế giới, ngay khi được mổ cấp cứu, khả năng cứu sống cũng rất hiếm.

Vũ Phương Thảo

>> Đưa công nhân ra nước ngoài chữa trị
>> Cứu sống một người bị cưa đứt lìa cánh tay
>> VN phòng chống dịch cúm gia cầm hiệu quả
>> Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim, phổi
>> Suýt chết vì chữa trị bậy
>> Lọc máu cứu sống bệnh nhân viêm tụy
>> Cứu sống nhiều bệnh nhân bị đâm thủng tim, bụng
>> Cứu sống bệnh nhân đa chấn thương nặng
>> Lời nói của thầy thuốc cũng là thuốc
>> Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do nát khí quản
>> “Lá chắn” tin tặc cho thiết bị cấy ghép y khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.