Scotland vận động tách khỏi Anh

26/05/2012 03:31 GMT+7

Ngày 25.5, người đứng đầu chính quyền Scotland Alex Salmond tuyên bố bắt đầu chiến dịch “Yes Scotland” nhằm kêu gọi người dân ủng hộ tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Vương quốc Anh).

Theo AFP, đây là chiến dịch vận động lớn nhất trong lịch sử Scotland với mục tiêu thuyết phục người dân gật đầu trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào năm 2014. “Yes Scotland” sẽ được duy trì từ nay đến thời điểm tổ chức trưng cầu với sự tham gia của đông đảo chính khách và người nổi tiếng. Chiến dịch được triển khai nhằm thay đổi tình thế sau khi kết quả khảo sát cho thấy mới có 33% số người cho rằng Scotland nên độc lập, 57% phản đối và 10% chưa quyết định, theo báo Telegraph.

Đến nay, Thủ tướng Anh David Cameron vẫn khẳng định cuộc trưng cầu chỉ được phép diễn ra khi có sự chuẩn thuận từ London và ra sức thuyết phục Edinburg nghĩ lại. Chưa cần biết kết quả thế nào nhưng chỉ cần Scotland tiến hành được trưng cầu theo ý mình cũng đủ làm rạn nứt quyền lực của Thủ tướng Anh nói riêng và London nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.