Chấm dứt tranh cãi quanh siêu viễn vọng kính

26/05/2012 08:36 GMT+7

(TNO) Cuộc chạy đua giành quyền đặt kính viễn vọng vô tuyến mạnh nhất thế giới đã kết thúc vào ngày 25.5, với phần thắng chia đều cho Úc và Nam Phi.

Chủ tịch John Womersley của dự án Square Kilometre Array (SKA) đã đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo ở Amsterdam, Hà Lan, theo AFP.

Hai quốc gia nam bán cầu đã tranh giành kịch liệt nhiều năm qua để giành quyền được đặt SKA trên lãnh thổ của mình. New Zealand đã được bổ sung trong đề nghị từ phía Úc.

Được thai nghén hơn 2 thập niên trước, SKA là sự kết hợp giữa công nghệ mới và quy mô chưa từng thấy trong lĩnh vực viễn vọng kính vô tuyến. Nó được xác định mạnh hơn gấp 50 lần so với bất cứ viễn vọng kính cùng loại hiện nay.

SKA sẽ là tổ hợp kết nối giữa 3.000 ăng-ten, được tập trung vào khu vực rộng 1 km2, nhằm bắt lấy tín hiệu vô tuyến từ các hiện tượng vũ trụ mà kính quang học không thực hiện được.

Mục tiêu nghiên cứu của SKA hết sức đa dạng, từ những ngôi sao chào đời hoặc tắt lịm bằng một cú nổ hoành tráng, hố đen, năng lượng tối bí ẩn và các dấu vết còn lại của những sự kiện xa xưa vào thời bình minh của vũ trụ.

Dự kiến, Úc sẽ dùng một loại ăng-ten lưới, còn Nam Phi sẽ tận dụng ăng-ten dạng đĩa.

Địa điểm trung tâm của Úc sẽ nằm cách Meekathara ở miền tây Úc khoảng 100 km về hướng tây, với hệ thống ăng-ten trải dài đến New Zealand.

Nam Phi chọn khu vực Karoo, có thể kết nối với các đĩa ăng-ten khác dọc theo miền nam và miền đông châu Phi đến tận Ghana.

Giai đoạn 1 sẽ được hoàn tất vào năm 2019 và bắt đầu được vận hành vào năm 2020. Giai đoạn 2 và phần cuối sẽ kết thúc vào năm 2024.

Chi phí ước tính vào khoảng 1.500 triệu euro, hoặc 1,86 tỉ USD theo tỷ giá hiện tại.

Hạo Nhiên

>> Sứ mệnh đưa người lên tiểu hành tinh
>> Bắt được ánh sáng từ siêu trái đất
>> Háo hức chờ sao Kim đi ngang Mặt trời
>> Camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.