Loài khủng long mới có cánh tay tí hon

25/05/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Argentina đã phát hiện bộ xương hóa thạch gần như còn nguyên vẹn của loài khủng long mới đứng trên hai chân và có hai tay nhỏ xíu thuộc kỷ Jura, AFP dẫn lời một nhà cổ sinh vật học hàng đầu cho biết hôm 24.5.

Loài khủng long mới phát hiện thuộc họ Abelisaurus, gồm các loài khủng long ăn thịt sinh sống ở nam bán cầu trong suốt kỷ Phấn trắng, cách nay khoảng 70 đến 100 triệu năm, theo nhà cổ sinh vật học Diego Pol.

Bộ xương hóa thạch của khủng long Eoabelisaurus mefi - Ảnh: AFP

"Tuy nhiên các hóa thạch mà chúng tôi tìm thấy lại có niên đại khoảng 170 triệu năm", vào thời kỳ đầu của kỷ Jura, Diego Pol nói.

Hóa thạch mới phát hiện cho thấy đó là một loài khủng long khá giống với loài khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex), nhưng có các cánh tay nhỏ hơn.

Loài mới phát hiện, được đặt tên là Eoabelisaurus mefi, được xác định có trước các loài cổ xưa nhất được biết đến thuộc họ Abelisaurus đến hơn 40 triệu năm.

Không giống như các hậu duệ của nó, loài Eoabelisaurus mefi có chiều dài sáu mét, đã hoàn toàn thu nhỏ hai cánh tay của nó với móng vuốt bé xíu. Điều này cho thấy nó chỉ sử dụng hàm răng sắt bén để săn mồi nhằm nuôi sống mình, nhà cổ sinh vật học Diego Pol cho biết.

Khủng long Eoabelisaurus mefi ăn thịt rất giống với loài khủng long bạo chúa - Ảnh: AFP

Theo AFP, các hóa thạch thuộc họ Abelisaurus đều được tìm thấy ở nam bán cầu. Các nhà nghiên cứu cho rằng sa mạc rộng lớn ở Pangea, siêu lục địa của trái trất trước khi trôi dạt tách ra thành các lục địa, đã trở thành bức tường địa lý ngăn việc các loài khủng long thuộc họ Abelisaurus di cư lên phương bắc.

Hóa thạch loài mới phát hiện được tìm thấy trên đồi Condor, khu vực miền nam thuộc tỉnh Chubut, cách thủ đô Buenos Aires của Argentina khoảng 1.800 km về phía tây nam.

Một nhóm 25 thành viên thuộc Bảo tàng Cổ sinh vật học Edigio Feruglio ở Chubut đã phát hiện những mảnh hóa thạch xương sọ và cột sống loài Eoabelisaurus mefi trong một cuộc khai quật năm 2009.

Sau đó, họ buộc phải dừng cuộc khai quật để tránh mùa đông và trở lại tiếp tục công việc vào mùa hè năm sau, để đào được gần như nguyên vẹn bộ xương hóa thạch của loài khủng long ăn thịt này, nhà cổ sinh vật học Diego Pol nói.

Thông tin chi tiết của phát hiện trên được trình bày trong kỷ yếu của Hội Hoàng gia London hôm 23.5.

Hiện trường nơi khai quật hóa thạch khủng long - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Phát hiện loài khủng long chỉ to bằng chó sói
>> Trái đất sắp quay về kỷ băng hà?
>> Khủng long “xì hơi” làm trái đất nóng lên