Chủ tịch Ngân hàng Vatican bị sa thải

25/05/2012 09:02 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Ngân hàng Vatican Ettore Gotti Tedeschi đã bị sa thải hôm 24.5 vì bỏ bê nhiệm vụ, theo thông báo của Tòa thánh.

Ban giám đốc của ngân hàng đã nhất trí bỏ phiếu bất tín nhiệm với ông Gotti Tedeschi vì không thực hiện những “nhiệm vụ chủ yếu” của chức vụ.

Các thành viên ban giám đốc tin rằng việc sa thải ông Gotti Tedeschi là cần thiết để “duy trì sức mạnh của ngân hàng”, theo thông báo của Vatican.

Ông Gotti Tedeschi là một nhân vật gây tranh cãi từ khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ngân hàng Vatican, vốn có tên chính thức là Viện Giáo vụ, từ năm 2009.

Ông hiện bị cảnh sát Ý điều tra vì nghi ngờ rửa tiền song điều này có vẻ như không phải là nguyên nhân trong quyết định sa thải nói trên bởi Vatican cho rằng cuộc điều tra có động cơ chính trị bên ngoài.

Nhà kinh tế 62 tuổi từng nói với các công tố viên rằng ông ít chú ý đến công việc của ngân hàng và chỉ xuất hiện ở văn phòng hai ngày mỗi tuần để ưu tiên cho vị trí chủ yếu là người đứng đầu chi nhánh ngân hàng Santander của Tây Ban Nha ở Ý.

Hãng AP dẫn một nguồn tin theo sát cuộc điều tra cho hay ông Gotti Tedeschi bị phát hiện để lộ các hồ sơ mật nhằm phục vụ lợi ích chính trị và cá nhân.

Phát biểu với Reuers sau khi bị sa thải, ông Gotti Tedeschi nói: “Tôi đã phải trả giá vì sự minh bạch của mình”.

Vatican đang dính vào vụ bê bối rò rỉ hồ sơ mật và đã bắt đầu cuộc điều tra hình sự nhằm xác định nguồn rò rỉ, đồng thời bổ nhiệm một ủy ban gồm các hồng y để làm đến cùng vấn đề.

Sơn Duân

>> Khai quật hầm mộ bí ẩn ở Vatican
>> Anonymous "hạ gục" website tòa thánh Vatican
>> Rò rỉ thông tin chấn động Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI thăm Cuba
>> Vatican không chấp nhận "xưng tội" trên iPhone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.