Hè này Hà Nội không thiếu điện

24/05/2012 08:00 GMT+7

(TNO) Dù còn khó khăn, nhưng ngành điện Hà Nội cam kết hè này thủ đô sẽ không thiếu điện.

>> Công nghệ đột phá giúp tiết kiệm điện
>> Nhà máy điện gió đầu tiên tại VN chính thức đi vào hoạt động

Trao đổi với báo chí vào chiều 22.5, ông Vũ Quang Hùng, Phó TGĐ Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN HN) cho biết, hè năm nay do điều kiện thời tiết phức tạp, đặc biệt nắng nóng đến sớm và có khả năng kéo dài với nền nhiệt cao nên tình hình cung cấp điện cho TP.Hà Nội trong cao điểm hè 2012 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn cao điểm hè 2011.

Dự tính, tăng trưởng phụ tải điện năm 2012 cao hơn năm 2011; công suất, sản lượng ngày lớn nhất tính đến tháng 5.2012 là 2.124,2 MV (tăng 16,6% so với tháng 5.2011), dự báo trong đợt cao điểm hè 2012, công suất lớn nhất tăng khoảng 10% so với cao điểm 2011. Tuy nhiên, ông Hùng vẫn khẳng định, mùa hè 2012 thành phố không thiếu điện và bảo đảm không cắt điện theo kế hoạch để sửa chữa khi nhiệt độ từ 36 độ C trở lên, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Tuy nguồn điện hè 2012 sẽ được cấp ổn định, nhưng EVN HN vẫn chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi thiếu điện và xây dựng các phương án chủ động cắt phụ tải khi cần.

Đặc biệt, ông Hùng cho biết thêm, Hà Nội sẽ triển khai trên địa bàn 29 quận, huyện mỗi nơi một tuyến phố tiết kiệm điện và áp dụng việc điều khiển tự động giảm công suất chiếu sáng đường phố ban đêm khi mật độ giao thông giảm. Thành phố cũng yêu cầu các nhà hàng, cơ sở thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm, sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng cho pano quảng cáo tấm lớn và chiếu sáng biển hiệu; hệ thống đèn vườn hoa công viên phải tiết giảm 50% vào giờ cao điểm.

Trả lời câu hỏi của báo Thanh Niên về vấn đề an toàn lưới điện tại các khu chung cư cao tầng, tại các tuyến phố vừa hạ ngầm lưới điện, ông Hùng cho biết, đến tháng 5.2012, toàn thành phố vẫn còn hơn 1.800 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, trung bình mỗi năm EVN HN cố gắng giảm 20% số vụ vi phạm. Hiện nay, việc xây dựng nhà vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn đang nổi cộm cần giải quyết.

Ông Hùng cũng khẳng định, các tủ điện đặt dọc các tuyến phố hiện nay và hệ thống lưới điện vừa được hạ ngầm đều bảo đảm tiêu chuẩn an toàn ngay cả khi bị úng ngập, khi đó các hệ thống tự động sẽ ngắt điện để tránh việc chạm chập, rò rỉ điện, nếu mưa lớn thì cũng có phương án tách ngắt lưới điện ở các phố này ra khỏi mạng lưới cấp điện chung để đảm bảo an toàn.

Đại diện EVN HN cũng cho biết, một số vụ cháy ở các chung cư cao tầng ở thành phố cũng có nguyên nhân xuất phát từ việc chạm chập điện, EVN HN đang cùng các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân để kịp thời có những cảnh báo với việc sử dụng điện ở các chung cư cao tầng.

Được biết, theo đánh giá của Sở cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, toàn thành phố hiện nay có 319 khu chợ tạm, ngoài ra, có 1.278 ngõ sâu trên 200 m, với hàng trăm chợ “cóc”, chợ “tạm” các loại. Các khu chợ này đều có nguy cơ cháy nổ rất cao do khả năng mất an toàn trong sử dụng điện và đây cũng là vấn đề rất đáng báo động.

Việt Chiến

>> Truyền cảm hứng tiết kiệm điện cho công nhân
>> Xuất xưởng Boeing 787 tại nhà máy mới
>> Để an toàn khi sử dụng máy phát điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.