Giá dầu thô giảm nhẹ

23/05/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay 23.5 (giờ VN), giá dầu thô thế giới lại quay đầu giảm nhẹ do những thông tin bất lợi về nguồn cung trên thị trường.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 22.5, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 7 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 91,85 USD/thùng, giảm 1,1% so với phiên trước đó. Giá dầu thô giao tháng 6 tại đây chốt phiên giao dịch cuối cùng ở mức 91,66 USD/thùng, giảm 0,91 USD/thùng. Hiện giá dầu thô tại đây đã giảm 7,2% so với đầu năm nay.

Giá dầu Brent giao tháng 7 tại London (Anh) cũng giảm nhẹ 0,4%, xuống còn 108,41 USD/thùng.

Chênh lệch giá dầu giao cùng kỳ hạn giữa dầu WTI tại New York và dầu Brent tại London hiện ở mức 16,56 USD/thùng.

 Giá dầu thô giảm nhẹ
Giá dầu thô lại xuống thấp - Ảnh: Reuters

Ba nguyên nhân chính khiến giá dầu thô giảm trong phiên này là do dự trữ dầu thô tại Mỹ được dự báo tiếp tục tăng cao. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và Iran đồng ý để các điều tra viên của Liên Hiệp Quốc (UN) vào thanh sát tại nước này.

Theo khảo sát của Bloomberg, phần lớn các chuyên gia đều dự đoán dự trữ dầu thô trong tuần qua (tính tới 18.5) đã tăng lần thứ 9 liên tiếp. Có thể mức dự trữ này đã tăng thêm 1,65 triệu thùng, tương đương tăng thêm 0,4% lên thành 383,3 triệu thùng. Trong khi đó, dự trữ xăng chỉ giảm khoảng 650.000 thùng, dự trữ nhiên liệu diesel và dầu sưởi giảm khoảng 500.000 thùng. Báo cáo chính thức về vấn đề này của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) sẽ được công bố tối nay 23.5 (giờ VN).

Trong khi đó, OECD dự báo tăng trưởng GDP của khu vực đồng tiền chung châu u sẽ giảm 0,1% trong năm nay và tăng trở lại 0,9% trong năm 2013. Hồi tháng 11 năm ngoái, tổ chức này vẫn lạc quan đánh giá kinh tế khu vực eurozone sẽ tăng trưởng 0,2% trong năm nay và 1,4% trong năm 2013.

Việc Iran đồng ý cho các điều tra viên cơ quan hạt nhân tại UN vào điều tra vấn đề hạt nhân tại nước này, vốn là vấn đề nóng gây căng thẳng giữa Iran và các nước phương tây trong thời gian qua, đã phần nào khiến giới đầu tư nghĩ tới khả năng nguồn cung dầu thô tại đất nước Trung Đông này sẽ khơi thông trở lại.

Thông tin hỗ trợ duy nhất đối với giá dầu thô phiên này là việc Hiệp hội Các chuyên viên địa ốc liên bang (NAR - Mỹ) công bố báo cáo cho thấy doanh số bán nhà xây sẵn tại Mỹ tăng vượt dự kiến trong tháng 4 vừa qua, và cũng là lần tăng đầu tiên trong vòng 3 tháng qua.

Theo đó, hoạt động mua bán tăng 3,4% lên mức trung bình 4,62 triệu nhà/năm. Trước đó, các chuyên gia dự đoán hoạt động mua bán trong lĩnh vực này sẽ chỉ tăng khoảng 2,9%.

Chuyên gia kinh tế vĩ mô Guy Wolf, thuộc công ty môi giới Marex Spectron Group (Anh) cho biết: “Môi trường kinh tế vĩ mô rõ ràng đang ở tình trạng yếu kém và giá dầu thô có thể sẽ giảm thấp hơn trong tháng tới”.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

>> Giá dầu thô xuống dưới 100 USD/thùng
>> Giá xăng tăng 900 đồng/lít 
>> Giá dầu thô giảm mạnh, chứng khoán tăng giảm đan xen
>> Đầu cơ “thổi” giá xăng dầu thế giới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.