Argentina phá âm mưu ám sát cựu tổng thống Colombia

23/05/2012 08:17 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Argentina ngày 22.5 đã vô hiệu hóa một thiết bị nổ được giấu trong nhà hát Gran Rex ở thủ đô Buenos Aires của nước này, nơi cựu Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia sẽ có bài phát biểu.

Theo Reuters, nhà hát Gran Rex ngay lập tức được phong tỏa trong khi cảnh sát vô hiệu hóa thiết bị nổ.

Thiết bị nổ này có thể được kích nổ bằng điện thoại di động, được giấu trong một cái đèn để bàn.


Lực lượng an ninh được điều động đến nhà hát Gran Rex ngày 22.5 - Ảnh: Reuters
 

Ông Uribe sẽ có bài phát biểu trong một hội thảo với các lãnh đạo Argentina vào ngày 23.5 tại Gran Rex.

“Đây là một thiết bị nổ đơn giản, nhưng đủ mạnh để giết chết nhiều người ở gần”, theo Reuters dẫn lời thẩm phán Norberto Oyarbide, người chịu trách nhiệm điều tra vụ việc.

Trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống (2002-2010), cựu Tổng thống Uribe đã nhiều lần thoát khỏi nguy cơ bị các băng đảng ma túy và các phiến quân ám sát.

Reuters cho hay ông Urbibe được xem là một anh hùng ở Colombia vì đã ra lệnh tiến hành những chiến dịch càn quét bọn tội phạm ma túy và phiến quân, giúp các thành phố và con đường ở Colombia an toàn hơn trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Các chuyên gia an ninh Colombia cho hay, nhóm phiến quân có tên Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) - một tổ chức chống chính phủ Colombia - có thể đứng sau vụ cài bom ám sát ông Uribe ở Argentina, vì từ lâu ông Uribe là kẻ thù không đội trời chung của nhóm này.

Ông Uribe lúc còn là tổng thống Colombia đã chi hàng tỉ đô la tiền viện trợ của Mỹ để càn quét các tay súng FARC, đẩy nhóm phiến quân này vào rừng sâu để ẩn náu.

Để trả đũa, bọn FARC đã bắt cóc và giết chết cha của ông Uribe.

Phúc Duy

>> Gái bán dâm "tiết lộ" về mật vụ Mỹ
>> Gái bán hoa Colombia là “gián điệp”?
>> Colombia báo động về tro bụi núi lửa
>> Venezuela có bộ trưởng Quốc phòng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.