Trung Quốc sắp hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa dành riêng cho biển Đông

22/05/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Một loại tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ của Trung Quốc, chủ yếu dành để thị uy tại biển Đông, sẽ được hạ thủy trong vài ngày tới, theo nguồn tin của tờ báo Đài Loan Taipei Times ngày 22.5.

Những đồn đoán về loại tàu lớp 056 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2010. Cho đến nay, không có nhiều chi tiết kỹ thuật được tiết lộ về tàu hộ vệ được tường thuật có lượng choán nước từ 1.400 - 1.700 tấn.

Theo tờ Taipei Times, hai xưởng đóng tàu Hỗ Động ở Thượng Hải và Hoàng Phố ở Quảng Châu đang gấp rút chạy đua để hoàn công các con tàu.

Được biết, các quan chức tại xưởng Hỗ Động đã thông báo vào tuần trước rằng, tàu hộ vệ lớp 056 đầu tiên sẽ được hạ thủy trong vài ngày tới với khả năng biên chế vào cuối năm nay.

Tổng cộng có bốn thân tàu đang được đóng và chúng sẽ sớm hoàn tất sau khi chiếc đầu tiên của lớp 056 được giao.

Thiết kế của lớp 056 gồm một khẩu pháo 76 mm, bốn bệ phóng tên lửa đất đối đất YJ-83 - thế hệ mới nhất của Trung Quốc - và một bệ phóng tên lửa đất đối không FL-1000.

Con tàu cũng được trang bị ngư lôi với khả năng chống tàu ngầm hạn chế. Nó cũng có một bãi đáp đủ lớn để chứa các trực thăng không người lái.

Các nhà quan sát tin rằng tàu lớp 056 có thể thay thế hoặc hỗ trợ sáu chiếc Hồng Tiễn 528 (lớp 037) đồn trú tại Hồng Kông từ năm 1997. Tương lai nó có thể được đóng cho các hạm đội của hải quân Trung Quốc nhằm thay thế các tàu hộ vệ và tàu tấn công cũ kỹ.

Loại tàu hộ vệ mới cũng có thể sẽ được xuất khẩu với các tường thuật về việc Bangladesh bày tỏ sự quan tâm.

Tàu hộ vệ mới sẽ san lấp khoảng trống giữa tàu tuần tra xa bờ loại nhỏ hơn với tàu hộ vệ lớn hơn và có thể hoạt động lý tưởng ở biển Đông, nơi Trung Quốc ngày càng dấn sâu vào tranh chấp với các nước trong khu vực.

Giới phân tích tin rằng loại tàu cỡ trung như 056 có thể chiến đấu tốt hơn với các tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ với lượng choán nước tương tự hiện được các nước trong khu vực triển khai, theo tờ Taipei Times. Ngoài ra, tàu hộ vệ mới có thể đóng vai trò trong cuộc xung đột tiềm tàng với Đài Loan.

Sơn Duân

>> Philippines lại nhận tàu không có vũ khí
>> Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra Nhật
>> Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines
>> Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines
>> Nhiều nước giúp Philippines tăng cường quân sự
>> 5 tàu chiến Trung Quốc tiến gần hải phận Philippines
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.