Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Iran

22/05/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ hôm 21.5 đã thông qua dự luật siết chặt các lệnh trừng phạt chống Iran trong nỗ lực buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Theo hãng tin BBC, các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đồng thời điều tra vai trò của lực lượng này trong việc xuất khẩu dầu của nước này.

Dự luật cũng buộc các công ty giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ công bố bất cứ mối quan hệ kinh doanh nào với Iran cho nhà chức trách Mỹ.

Ngoài ra, theo dự luật trên, Mỹ sẽ từ chối cấp visa và đóng băng tài sản của các cá nhân cũng như công ty cung cấp cho Iran các công nghệ có thể được dùng để trấn áp công dân Iran như hơi cay, đạn cao su, thiết bị theo dõi…

“Hôm nay, Thượng viện Mỹ lưu ý các lãnh đạo Iran rằng họ phải ngưng tất cả các hoạt động làm giàu uranium hoặc phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế khác”, Thượng nghị sĩ Mark Kirk, đồng tác giả của dự luật trên, tuyên bố.

Động thái trên xảy ra chỉ vài ngày trước các cuộc đàm phán quan trọng về chương trình hạt nhân của Iran tại Baghdad (Iraq), theo Reuters.

Huỳnh Thiềm

>> Iran treo cổ kẻ sát hại chuyên gia vật lý hạt nhân
>> IAEA, Iran tiếp tục hội đàm về hạt nhân
>> Hạ viện Mỹ “cấp phép” đánh Iran
>> Mỹ sẵn sàng tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.