Sôi động ngày Facebook "lên sàn"

19/05/2012 12:41 GMT+7

(TNO) Thị trường chứng khoán Mỹ hôm 18.5 trở nên hừng hực khi Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng.

(TNO) Thị trường chứng khoán Mỹ hôm 18.5 trở nên "hừng hực" khi Facebook chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo Reuters, sau đợt phát hành IPO lịch sử hôm 18.5 (giờ Mỹ), Facebook không chỉ trở thành công ty đại chúng với tổng giá trị vốn hóa vượt ngưỡng 100 tỉ USD, mà còn xác lập một kỷ lục mới về số lượng cổ phiếu được phát hành trong ngày đầu tiên với "trên 576 triệu cổ phiếu đã được sang tay".

Tuy chốt phiên "chào sàn" ở mức giá không cao như mong đợi của giới đầu tư Phố Wall, song cổ phiếu Facebook đã biến một lượng đáng kể trong tổng số 3.500 nhân viên đang làm việc tại mạng xã hội với hơn 900 triệu thành viên này trở thành những "triệu phú USD" thực thụ.

Cạnh đó, những cổ đông lớn hàng tỉ phú tại Facebook trước thời điểm IPO vốn dĩ đã quá giàu thì nay lại càng thêm "nặng túi".

Đặc biệt, một sự kiện khá hy hữu đã diễn ra trong ngày đầu tiên Facebook lên sàn đó là phiên giao dịch tại Nasdaq phải dời thời điểm bắt đầu giao dịch xuống 45 phút để bộ phận kỹ thuật khắc phục sự cố được cho là do sự xuất hiện một lượng khổng lồ lệnh giao dịch từ các nhà đầu tư.

Sự cố này được cho là đã khiến các nhà đầu tư đang hừng hực khí thế tại sàn Nasdaq thêm phần "lên ruột" khi phải đoán già đoán non liệu lệnh (mua hay bán) của mình đã được thực hiện chưa.

Trong khi đó, bên ngoài trụ sở Facebook tại thung lũng công nghệ cao Silicon Valley (bang California), hàng ngàn nhân viên Facebook đã vỗ tay, hò reo khi CEO Facebook Mark Zuckerberg rung chuông tượng trưng mở màn phiên giao dịch đầu tiên của mã cổ phiếu FB.

Và như nhiều lần xuất hiện trước công chúng tại nhiều sự kiện quan trọng khác, đồng hành với Mark Zuckerberg vẫn là Giám đốc tài chính đầy quyền lực Sheryl Sandberg.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận sự kiện Facebook chính thức lên sàn chứng khoán hôm 18.5 được tổng hợp từ AFP.


Mark Zuckerberg rung chuông đánh dấu thời điểm chào sàn của cổ phiếu Facebook


Bảng điện tử thể hiện giá cổ phiếu của Facebook tại sàn Nasdaq


Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Facebook đã không thể tăng 50% giá trị như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư


Phố Wall hôm 18.5 tràn ngập hình ảnh Facebook và chàng tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg


Nhiều người dân New York tỏ ra khá quan tâm đến việc Facebook có mặt trên sàn chứng khoán

 An Huy - Phúc Duy
(Ảnh: AFP)

>> Mark Zuckerberg - người giàu thứ 26 trên thế giới
>> Facebook lại bị kiện về chính sách bảo mật thông tin
>> Cổ phiếu Facebook không đạt kỳ vọng ngày chào sàn
>> Facebook khuấy đảo Phố Wall
>> Vợ ly dị chồng vì Facebook
>> Ít tiền và không có quan hệ thì khó sở hữu cổ phiếu Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.