Kế hoạch do thám kinh hoàng của chính phủ Anh

19/05/2012 17:16 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh vừa đề xuất một dự luật cho phép theo dõi hoạt động thông tin của công dân, một biện pháp đáng sợ mà từ đó có thể vẽ nên bức tranh sống động về đời tư của mọi cá nhân.

Dù chính phủ Anh cam kết sẽ “không đọc email của bạn” nhưng điều này cũng không thể làm "yên lòng" những ai cư trú tại Anh hoặc những người liên lạc với họ.

Thay vì đọc nội dung email hoặc tin nhắn, chính phủ Anh sẽ theo dõi những thứ như tần suất email, địa điểm nơi tin nhắn được gửi, độ dài và địa chỉ những ai nhận cuộc gọi.


 Thiết bị liên lạc di động có nguy cơ trở thành những kẻ mách lẻo đáng ghét - Ảnh: AFP

Với sự giúp đỡ của việc phân tích dữ liệu, chính phủ có thể biết tất cả mọi thứ về đời tư của người dân, từ cách ngủ cho đến thói quen lái xe và thậm chí cả sự thủy chung.

Tuy nhiên, dự luật vẫn chỉ mới nằm dưới dạng đề xuất và có thể bị hủy bỏ bất kỳ lúc nào.

Theo AP, mọi dữ liệu sẽ được thu thập thông qua một loạt các công ty, từ hãng viễn thông cho đến nhà cung cấp dịch vụ internet.

Các công ty này cho biết dự luật sẽ buộc họ xử lý một lượng lớn dữ liệu, tương đương với “mọi cuốn sách, mọi bộ phim và mọi bản nhạc từng được phát hành”, theo AP.

Hệ thống dữ liệu sẽ giúp các cơ quan thi hành luật Anh theo dõi mọi người ở nước này, bất luận họ có phạm tội hay không.

Làm thế nào chính phủ Anh có thể biết được mọi thứ về người dân khi họ không đọc nội dung email?

Làm thế nào để biết một người lái xe với tốc độ bao nhiêu? Chiếc điện thoại sẽ mách lẻo điều này. Nếu một người gửi tin nhắn từ London trước khi ngồi sau vô lăng, và một tin nhắn nữa tại một trạm xăng ở bên ngoài thành phố Manchester ba giờ đồng hồ sau đó, nhà chức trách có thể suy ra người đó chạy quá tốc độ mới có thể vượt qua quãng đường khoảng 320 km giữa hai địa điểm kể trên.

Việc phân tích dữ liệu về địa điểm và cách liên lạc sẽ cung cấp một cái nhìn ấn tượng về đời tư.

Chuyên gia Ken Altshuler thuộc Viện Hàn lâm Luật sư Hôn nhân gia đình Mỹ đã tán tụng những lợi ích mà mạng xã hội và điện thoại thông minh có thể mang lại cho các luật sư về ly hôn.

Các luật sư không cần phần mềm khai thác dữ liệu tinh vi để tìm ra bằng chứng về tội ngoại tình hoặc dấu vết của các tài sản ngầm khi họ nghiên cứu dữ liệu điện thoại hoặc lưu lượng tin nhắn.

“Chỉ cần một cái tên, một số điện thoại không nằm trong tầm giao tiếp của thân chủ, sự tò mò của chúng ta có thể được khơi gợi. Càng có nhiều liên lạc bất thường - như một tin nhắn vào tối khuya cho một đồng nghiệp, một cuộc gọi quốc tế không có lý do - chúng ta càng thấy nhiều tín hiệu cảnh báo”, ông Altshuler nói.

Ngoài ra, nghiên cứu dữ liệu có thể cho biết giờ ngủ của một ai đó cùng sự mẫu mực của họ trong công việc, theo ông Tony Jebara, chuyên gia nghiên cứu máy móc tại Đại học Columbia (Mỹ).

Vào năm 2006, ông Jebara đã giúp thành lập tổ chức Sense Networks ở New York (Mỹ), vốn nghiên cứu dữ liệu điện thoại chỉ để làm việc này.

Jebara cho biết các cuộc gọi được thực hiện tại cùng một địa điểm giữa 9 giờ và 17 giờ là một dấu chỉ tốt về nơi làm việc của một người.

Tần suất email hoặc email từ tài khoản công việc của một người là gợi ý tốt về đạo đức làm việc của người này. Thay đổi đột ngột đường kết nối điện tử có thể gợi ý về một sự thăng tiến hoặc bị giáng chức.

“Bạn có thể nhanh chóng phát hiện một ai đó mất việc. Các hãng tín dụng rất quan tâm đến điều này”, ông Jebara nói.

Việc thông tin liên lạc cũng có thể tiết lộ những thông tin phong phú khác. Ví dụ, khi một nhân viên văn phòng A trả lời thư cho một nhân viên văn phòng B trong vòng năm phút sau khi thư được gửi và B thường không trả lời thư của đồng nghiệp trong nhiều giờ đồng hồ, thì B rõ ràng là “sếp”.

Đó là ví dụ mà các đồng nghiệp của ông Jebara ở Đại học Columbia mô tả là “sự nhận biết thứ bậc xã hội tự động”, một kỹ thuật có thể dùng suy luận ai là người ra lệnh, ai là người được tôn trọng và ai bị phớt lờ, chỉ đơn thuần dựa vào việc ai được trả lời email và trả lời email trong thời gian bao lâu.

Vào năm 2007, bốn người trong nhóm của Jebara đã phân tích lưu lượng email từ tập đoàn Enron để đoán chính xác cấp bậc của những quản lý hàng đầu.

Các cơ quan tình báo không cần thiết theo dõi thứ bậc của các tập đoàn song việc nhận diện kẻ cầm đầu đang ngày trở nên quan trọng khi theo dõi một nhóm nghi can khủng bố.

“Nếu bạn kết nối những chuỗi ảnh hưởng, bạn có thể tìm ra nhóm tập trung quyền hành”, ông Jebara nói với AP.

Việc nghiên cứu các mạng lưới liên lạc của con người không chỉ giúp tìm kiếm ai là sếp, nó còn chỉ ra ai là bạn bè của bạn. Hiện tại, có những chương trình để xác định mật độ liên lạc. Nó có thể nhận diện những nhóm bạn thân hoặc gia đình mà không cần biết ai là ai. Nếu một người bị xem là khả nghi, những người sử dụng thân thiết với họ cũng có thể sẽ bị đưa vào tầm ngắm.

Sơn Duân

>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Facebook lại bị kiện về chính sách bảo mật thông tin
>> Thuê bao bị xác định địa điểm
>> Dịch vụ "gián điệp" của Vinaphone - Kỳ 2: Tiếp tay xâm phạm thông tin cá nhân
>> Interpol: Tội phạm mạng “bùng nổ”
>> “Phơi mình” trên mạng xã hội
>> Sử dụng internet phải khai tên thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.