Bàn nhiều chuyện, quyết ít việc

19/05/2012 03:43 GMT+7

Hội nghị cấp cao G8 ở Trại David và hội nghị cấp cao NATO tiếp sau ở Chicago là những cơ hội thuận lợi hiếm có để Tổng thống Mỹ Barack Obama tận dụng vận động tranh cử.

Việc tân Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự mà cử Thủ tướng Dmitry Medvedev đi thay đương nhiên không hay ho gì nhưng cũng không vì thế mà ảnh hưởng đến kết quả của cuộc họp G8. Đằng nào thì hội nghị này cũng chỉ bàn về nhiều chủ đề nội dung nhưng chẳng quyết được chuyện gì đáng kể.

Hữu danh vô thực vốn là bản chất và thực trạng của diễn đàn này lâu nay. Sự kiện được coi là rất quan trọng, tuyên bố luôn rất hay, phát biểu thường ấn tượng nhưng mọi quyết định lại không có tính ràng buộc nên nhanh chóng bị quên lãng. Hội nghị năm nay cũng vậy. Trong không đầy 24 giờ đồng hồ, các thành viên thảo luận theo một chương trình nghị sự đồ sộ. Trong đó, nội dung chế ngự là khủng hoảng tài chính và nợ công cũng như số phận đồng euro. Ngoài ra, hội nghị bao hàm gần như mọi chuyện thời sự của thế giới. Từ vấn đề hạt nhân Iran và Triều Tiên đến tình hình Syria, từ chống khủng bố đến đói nghèo ở châu Phi và bảo vệ khí hậu trái đất.

Hội nghị bàn nhiều mà quyết ít bởi ai cũng hăng hái đề xuất giải pháp nhưng lại không sẵn sàng đóng góp tài chính để triển khai thực hiện. Ai cũng muốn có phần nhưng lại không muốn đi đầu. Trong nhiều nội dung, bất đồng vẫn còn rất sâu sắc đến mức không thể đi tới quyết định. Cho nên chỉ cần tạo hình ảnh hội họp đồng thuận và hài hòa cũng đã đủ là thành công đối với Tổng thống Obama.

Thảo Nguyên

>> Đệ nhất phu nhân Mỹ hay ghen tuông thất thường?
>> Cựu tổng thống Mỹ chê ông Obama “bất tài”?
>> Ông Mitt Romney phản đối hôn nhân đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.