Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến - Kỳ 7: Lời thách thức của Na Sơn

20/05/2012 03:35 GMT+7

“Chắc chắn tôi sẽ chụp một bộ ảnh nude mà muốn cấm triển lãm cũng không thể cấm nổi”, nhà nhiếp ảnh Na Sơn nói giọng chắc nịch pha chút thách thức.

>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến - Kỳ 6: Ảnh nude không giấu mặt

“Nhiếp ảnh nude chắc chắn không dành cho tay mơ. Chính vì thế, anh Trần Huy Hoan, đặc biệt anh Dương Minh Long, đều là những tay máy đáng nể về kỹ thuật. Như thế, họ mới có thể có những bức nude đẹp”, Na Sơn nói. Nhiếp ảnh gia này nổi tiếng với những trang cá nhân chia sẻ ảnh và cả kỹ thuật chụp ảnh.

 
Bức ảnh Tím  của Na Sơn - Ảnh: nhân vật cung cấp

Cũng chính vì quan điểm - chân lý rõ ràng này, Na Sơn thực sự “ái ngại” cho những bức ảnh nude mà chỉ được dân trong nghề gọi là “ảnh cởi truồng”.

“Cổ vũ gì cũng thế, nhưng nếu thực sự muốn chụp ảnh nude thì hãy chọn một tay máy chuyên nghiệp với kỹ thuật vững chắc. Khi đó, nếu không có ảnh đẹp, ít nhất cô nàng sẽ có một bức ảnh sạch sẽ chứ không xấu đến nỗi ai cũng kinh hoàng. Nếu bảo đó là ảnh khiêu dâm cũng không đạt. Bởi những ảnh khiêu dâm của tạp chí phương Tây được chụp rất chuyên nghiệp với người chụp ảnh như một bác sĩ mổ chính xác đến từng công đoạn ánh sáng, kỹ thuật”, Na Sơn nói.

Những bộ ảnh “cởi truồng” đó, theo Na Sơn, ngoài kỹ thuật non kém còn có một điểm trừ quan trọng là người chụp không rõ ràng về mục đích, ý tưởng. Chính điều đó làm cho tác giả của những bộ ảnh từ Ngọc Quyên đến Hải Anh luôn bị chi phối bởi ngoại cảnh, bị ngoại cảnh “lôi xềnh xệch” đi. Khi người ta bị chi phối thì chẳng có gì rõ ràng trong bộ ảnh cả. Nếu người đẹp tạo ra cảm giác dung tục, anh ta sẽ có một bộ ảnh rất dung tục. May mắn cô ấy đẹp thì chụp cô ấy đẹp. Trong khi đó, một người chuyên nghiệp phải biết tự tạo cảm xúc lúc chụp để có được nhân vật đúng theo ý đồ. Nếu muốn cô ấy thành thiên thần thì anh ta sẽ điều chỉnh cảm giác bản thân để nhìn cô ấy rất thiên thần.

Nhưng nếu nhiếp ảnh gia không đủ độ chuyên nghiệp thì rất cần cảm xúc thật. Mà cảm xúc thật không phải lúc nào cũng có. Thế nên, những bức nude thành “ảnh cởi truồng” cứ nối đuôi trên mạng.

Đẹp có phong cách, nude có ý tưởng

Từng nhận mình quá may mắn khi người yêu thường là những cô gái không chỉ đẹp mà trong sáng, thông minh, Na Sơn cho thấy gu thẩm mỹ nghiêng nhiều về thần thái. Độ ổn định về ấn tượng trong các chân dung anh chụp cho thấy anh có được sự chuyên nghiệp trong kiểm soát cảm xúc. Na Sơn phần nào làm được việc muốn biến thiếu nữ thành chính cảm giác mình muốn.

Mặc dù vậy, với nude, Na Sơn tự nhận chưa phải tay máy thực sự quen tay: “Tôi chụp nude rất ít bởi thừa hiểu rằng đó là một thể loại khó. Khó đến mức ai cũng muốn ít nhất một lần thử. Nhưng tôi không thể chụp nude chỉ để mà nude. Tôi sẽ chỉ chụp khi nào bức ảnh nude của mình có một ý tưởng rõ ràng. Kể cả khi người mẫu rất đẹp, nếu không có ý tưởng rõ, tôi cũng không chụp. Chụp để làm gì khi vẻ đẹp thân thể người phụ nữ đã được ca ngợi từ quá lâu còn mình vẫn rúc vào chỗ cũ”.

Khi đó, giống như nhiều tác phẩm nhiếp ảnh khác, ảnh nude sa chân vào sự lừa mị của bố cục, đường nét. Những yếu tố kỹ thuật đó khiến người xem hoang mang - cho rằng đó là đẳng cấp. Nhưng sự thực cùng lắm nó chỉ đạt đến hình thức thể hiện mà không có được nội dung.

Nếu như các nhiếp ảnh gia có thể giới thiệu mẫu cho nhau, thậm chí thuê mẫu chung thì Na Sơn lại vô cùng kén mẫu nude. Vẫn với quan điểm phụ nữ đẹp phải biết giá trị của mình và sống tự do, anh chỉ chụp những người mẫu đặc biệt biết yêu chuộng bản thân mình. Sự yêu chuộng được thể hiện rất rõ qua cách người đàn bà chiều chuộng cơ thể bản thân.  

Trong một tác phẩm nude của mình, Na Sơn mô tả màu tím. Mẫu là một thiếu nữ mới mười tám tuổi - tuổi không cần trang điểm cũng đẹp thanh khiết, gợi cảm. Bức ảnh được chụp trong một căn phòng chan hòa ánh sáng từ cửa sổ. Nhưng đường nét không rõ mồn một mà cứ nhòe mãi, mờ mãi đi. Người nữ cũng không phô diễn đường cong mà chỉ lặng lẽ ngồi như thể đó là điều khiến cô thoải mái nhất. Cũng như nhiều tác phẩm khác của Na Sơn - người ta thấy nàng thực sự độc lập - như một ô màu tím.

Xem ảnh nude của Na Sơn, dù ít ỏi, người xem thấy mình sao dễ bị “dẫn dụ” mà lao vào những tranh luận đạo đức quanh ảnh nude. Trong thế giới ảnh nude Na Sơn, chỉ có những ý tưởng hiện hình mà nude chính là một phương thức biểu đạt.

Có một bộ ảnh nude từng được công bố nhưng ít ai để ý đó là ảnh nude, Na Sơn tâm sự, trong dự án Mỗi bức ảnh - một hành động mỗi nghệ sĩ nude lại chuyển tải một thông điệp khác nhau.

“Họa mi hót trong mưa” Khánh Linh với tóc chải ép sát đầu, đôi mắt được vẽ to thêm trông như một chú chim nhỏ. Thông điệp của cô: “Hy vọng rằng tôi sẽ không phải chú chim họa mi cuối cùng còn sót lại”. Ca sĩ Tùng Dương với những vết hằn như gỗ nứt trên cổ, trên ngực cùng chiếc cưa trên tay lại muốn nói: “Phá rừng là hủy hoại cuộc sống của chúng ta”. Chân dài Hà Anh bị cây rừng leo lên che một phần khuôn mặt khả ái nói: “Yêu thương và bảo vệ rừng như chính con người của bạn”. Nữ hoàng dance sport Khánh Thi ôm chú chó gửi lời: “Bảo vệ động vật hoang dã như những chú thú cưng của bạn”.

“Tôi sẽ đi theo con đường nude có thông điệp như thế. Hiện tôi chưa quyết định ý tưởng chủ đạo cụ thể của bộ ảnh là gì. Chỉ có điều chắc chắn, với cách thức gửi thông điệp rõ ràng, người ta sẽ khó mà từ chối được bộ ảnh nude của tôi”, Na Sơn nói về một dự án chắc chắn anh sẽ thực hiện.  

Trinh Nguyễn

>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến - Kỳ 5: Lửa nồng của Trần Huy Hoan
>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến (Kỳ 4): Cổ tích nude của Dương Quốc Định
>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến - Kỳ 3: “Quả pháo” chưa kịp nổ
>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến (Kỳ 2): Trọng Thanh - ẩn số đơn độc
>> Tranh cãi ảnh nude thời Pháp thuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.