Vụ khai thác quặng thiếc trái phép ở Đà Lạt: Xử lý thiếu kiên quyết

18/05/2012 03:25 GMT+7

Cách đây hơn 3 năm, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) tốn nhiều công sức, tiền của để giải tỏa bãi khai thác thiếc trái phép ở khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Từ tháng 9.2011 tái diễn việc đào địa đạo để khai thác thiếc tại khu vực này. Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, chính quyền P.8 và TP.Đà Lạt đã mở 3 đợt giải tỏa, xử phạt hành chính một số người vi phạm. Thế nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đó mà đỉnh điểm là một địa đạo xuyên rừng thông dài khoảng 700 m để khai thác quặng thiếc vừa mới được phát hiện.

Vụ khai thác quặng thiếc trái phép ở Đà Lạt: Xử lý thiếu kiên quyết
Địa đạo xuyên rừng thông để khai thác quặng thiếc vừa mới được phát hiện - Ảnh: Lâm Viên

Ông Trần Đình Văn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cho rằng, trước đây (tháng 10.2011) khi Báo Thanh Niên phản ánh “thiếc tặc” đào địa đạo xuyên núi tại Tiểu khu 144, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý rừng Lâm Viên và UBND P.8 phải xử lý kiên quyết, không để tình trạng khai thác thiếc trái phép xảy ra trên địa bàn. “Tôi rất bất ngờ khi biết hiện nay địa đạo đã xuyên qua núi tới Thung lũng Tình yêu. Vụ việc rất nghiêm trọng. Để việc này tiếp diễn trách nhiệm thuộc về UBND P.8 là chính”, ông Văn nói.

Chiều 17.5, lãnh đạo TP.Đà Lạt triệu tập cuộc họp khẩn về vụ việc này. Trả lời Thanh Niên, Bí thư Thành ủy Đà Lạt Đoàn Văn Việt, thông tin: dù cơ quan chức năng đã 6 lần lập biên bản xử lý các đối tượng khai thác thiếc trái phép, nhưng do việc xử lý thiếu kiên quyết, thiếu sự phối hợp giữa các ban ngành liên quan nên tình hình vẫn chưa được xử lý dứt điểm. "Chúng tôi đã phê bình các đơn vị liên quan", ông Việt nói.

Ông Việt cho hay ngay tối 17.5 lực lượng liên ngành đã phong tỏa khu vực hầm thiếc. Từ nay đến cuối tháng giải quyết dứt điểm vụ việc. Phương án đưa ra là sẽ nổ mìn để phá hủy địa đạo; đồng thời truy tìm những đối tượng khai thác, buôn bán thiếc.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về nghi vấn các đối tượng chung chi cho cán bộ để thản nhiên đào địa đạo khai thác thiếc, ông Việt nói: “Tôi có nghe dư luận, nhưng tôi tin không có chuyện đó. Chúng tôi kiên quyết giải tỏa địa đạo khai thác thiếc trong thời gian sớm nhất”.

Thiết nghĩ, việc truy tìm những đối tượng khai thác, buôn bán thiếc là cần thiết; nhưng trước mắt có nên phá hủy địa đạo vì đây là hiện trường giúp điều tra vụ việc?

Lâm Viên

>> Triệt phá bãi thiếc lậu
>> Bất lực trước nạn khai thác thiếc lậu
>> Làm gì để ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép?
>> Thung lũng Tình Yêu đang bị bức tử!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.