Công nhân “vây” công ty đòi lương

18/05/2012 20:41 GMT+7

(TNO) Sáng nay 18.5, hàng chục người vây kín cổng Công ty Thiết bị giáo dục 1 (số 18/30 Tạ Quang Bửu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) để đòi nợ lương.

>> Agribank bị hàng trăm công nhân vây đòi nợ
>> Bianfishco còn nợ hơn 1.500 tỉ đồng
>> Bianfishco hứa trả lương cho công nhân

Công nhân “vây” công ty đòi lương 1
Hàng chục công nhân "vây" Công ty Thiết bị giáo dục 1 để đòi lương - Ảnh: Lê Quân

Một số người có mặt tại đây cho biết, những người “vây” trụ sở Công ty Thiết bị giáo dục 1 đều là cán bộ, công nhân công ty, đến đòi nợ lương.

Anh Phạm Ngũ Hiệp (SN 1977), làm việc tại Công ty Thiết bị giáo dục 1 từ năm 1997, xưởng trưởng xưởng in và thiết bị cho hay, trước khi có Tổng giám đốc mới là bà Hoàng Thị Kim Loan, cán bộ, công nhân công ty vẫn có công ăn việc làm, chế độ lương thưởng bình thường.

“Từ tháng 6.2011, bà Loan về làm giám đốc thì chúng tôi không có nhiều việc làm. Chế độ lương, thưởng, bảo hiểm bị cắt giảm nghiêm trọng. Không ít công nhân bị chậm trả lương…”, anh Hiệp nói.

Theo anh Hiệp, công ty còn nợ lương anh từ tháng 9.2011 đến nay. Riêng xưởng in và thiết bị do anh Hiệp làm xưởng trưởng cũng có 20 công nhân bị chậm lương.

Theo một số công nhân, tính đến nay, số lượng công nhân phải nghỉ do công ty không có việc làm, bị chậm trả lương lên đến khoảng hơn 100 người. Tuy nhiên, phía lãnh đạo công ty không giải thích rõ lý do chậm lương, không có việc làm cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Hảo (SN 1979), công nhân xưởng Mộc mầm non từ năm 1998 cho biết, do bị chậm lương, thu nhập không ổn định nên chị phải đi làm thuê ở ngoài công ty từ tháng 9.2011 để lấy tiền trang trải cuộc sống. Dù vậy, tiền bảo hiểm tại công ty, công nhân vẫn phải đóng hằng tháng. Tuy đóng bảo hiểm nhưng nhiều công nhân không có thẻ bảo hiểm. Một số công nhân nữ đã sinh con hơn một năm nhưng đến nay chưa nhận được tiền chế độ thai sản.

Sáng nay, khi mọi người đến “vây” đòi nợ lương, đại diện lãnh đạo công ty đã tiếp nhận kiến nghị của công nhân.

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay, bà Hoàng Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Công ty Thiết bị giáo dục 1 cho biết, hiện nay công ty đang ôm khoản nợ rất lớn nên chỉ có thể trả lương cho công nhân theo khả năng có thể.

Tính đến ngày 31.12.2011, công ty có 235 nhân viên, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 31 người. Trong thời gian tới công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với 71 người, cho nghỉ việc không lương 39 người. Số còn lại, công ty sẽ ký lại hợp đồng lao động.

Công nhân “vây” công ty đòi lương3
Bà Hoàng Thị Kim Loan: "Hiện tại công ty đang nợ rất nhiều, thời gian tới sẽ phải cho thêm nhiều công nhân nghỉ việc do không có tiền trả lương" - Ảnh: Lê Quân

Theo bà Loan, từ ngày 1.7.2011, công ty chuyển sang hình thức cổ phần và bà chính thức nắm quyền điều hành Công ty Thiết bị giáo dục 1.

Theo báo cáo bàn giao, hiện công ty đang nợ trên 50 tỉ đồng các khoản bao gồm: thuế nhà đất, bảo hiểm, thuế, ngân hàng… Báo cáo tài chính thể hiện công ty làm ăn thua lỗ, khi đi đấu thầu dự án rất khó trúng thầu nên không có việc làm cho công nhân.

Giải thích về việc trong khi công nhân đang thiếu việc làm trầm trọng thì khi có việc, công ty lại thuê đơn vị ngoài sản xuất, bà Loan lý giải, phương án sản xuất do nhà xưởng của công ty không mang lại hiệu quả cao như đơn vị khác. Do vậy buộc phải giao cho đơn vị ngoài thực hiện dự án.

“Một năm trở lại đây, công ty đã lãi khoảng hơn 6 tỉ đồng sau thuế. Số tiền lãi này dùng trả nợ một phần bảo hiểm, thuế, giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 30 người, số còn lại chia vào quỹ lương. Vì vậy mới có chuyện tháng chia lương cho công nhân 30%, có tháng được 50%”, bà Loan nói.


Nhiều công nhân tập trung trước cổng công ty từ rất sớm... - Ảnh: Lê Quân
Công nhân “vây” công ty đòi lương 5
Mang theo nhiều băng rôn ghi nguyện vọng - Ảnh: Lê Quân

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.