Mexico bắt hai viên tướng nghi dính líu đến ma túy

17/05/2012 09:34 GMT+7

(TNO) Các nhà điều tra Mexico đã bắt một cựu thứ trưởng Quốc phòng và một viên tướng lục quân hàng đầu bị nghi ngờ dính líu đến tổ chức tội phạm trong vụ bê bối ở cấp cao nhất của quân đội suốt cuộc chiến chống ma túy 5 năm qua.

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức chính phủ và quân đội cho biết các binh sĩ Mexico đã bắt tướng về hưu Tomas Angeles Dauahare và tướng Roberto Dawe Gonzalez vào hôm 15.5. Cả hai đã được giao cho đơn vị chống tội phạm có tổ chức.

Mexico bắt hai viên tướng nghi dính líu đến ma túy
Quân đội Mexico được triển khai chống ma túy - Ảnh: Reuters

Ông Angeles Dauahare từng là thứ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Felipe Calderon và giúp lãnh đạo cuộc trấn áp các tập đoàn ma túy của chính phủ sau khi các binh sĩ được triển khai trên đường phố vào cuối năm 2006. Ông về hưu năm 2008.

Ông Dawe Gonzalez, một viên tướng đương chức, là lãnh đạo một đơn vị lục quân tinh nhuệ tại bang Colima ở phía tây.

Truyền thông địa phương cho hay ông từng giữ các vị trí ở những bang bị bạo lực hoành hành như Sinaloa và Chihuahua.

Một viên chức giấu tên thuộc Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết các viên tướng sẽ bị giam vài ngày để lấy lời khai trước khi trình diện trước một thẩm phán.

Tờ nhật báo Reforma đưa tin ông Angeles Dauahare đã tuyên bố vụ bắt giữ là phi lý thông qua luật sư.

Nếu hai viên tướng bị kết tội buôn lậu ma túy, đây sẽ là vụ bê bối biến chất nghiêm trọng nhất của quân đội dưới thời Tổng thống Calderon.

Chuyên gia nghiên cứu an ninh từng làm việc trong cơ quan tình báo chính phủ Alejandro Hope nói với Reuters: “Theo truyền thống, quân đội đứng về một phía trong cuộc chiến chống ma túy, diệt trừ cây ma túy và ngăn chặn việc vận chuyển. Sau năm 2006, họ dính líu trực tiếp hơn đến lĩnh vực bảo an, khiến họ có nguy cơ tiếp xúc cao hơn với các băng ma túy”.

Sơn Duân

>> Kinh hoàng 49 thi thể không đầu ở Mexico
>> Mỹ bắt 23 nghi can buôn ma túy người Honduras
>> Mexico phát hiện thêm 15 thi thể bị chặt đầu
>> 23 người bị thảm sát ở Mexico
>> Mexico: Kẻ giết mướn tàn sát 13 nạn nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.