Chơi thể thao để ngừa bất lực

17/05/2012 20:18 GMT+7

(TNO) Nam giới chơi những môn thể thao như bóng rổ, bóng ném, bóng đá và tennis khi còn trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc chứng loãng xương và bất lực khi về già.

(TNO) Nam giới chơi những môn thể thao như bóng rổ, bóng ném, bóng đá, tennis... khi còn trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc chứng loãng xương và bất lực khi về già.

Theo Health24, nghiên cứu được tiến hành trên 800 nam từ 18 đến 20 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã thu thập những thông tin về thói quen thể thao của các đối tượng và sau đó tiến hành đo đạc xương của họ.

Theo đó, những người chơi các môn thể thao đòi hỏi tiêu hao nhiều sức lực, tính từ khi khởi đầu cuộc nghiên cứu và tiếp tục gia tăng mức độ tập luyện trong suốt thời gian 5 năm sau đó thì có xương rắn chắc hơn những người không hoạt động thể lực.

Những nam thanh niên chơi các môn thể thao tiêu hao nhiều sức lực trong khoảng 4 giờ một tuần hoặc nhiều hơn thì độ dày của xương chậu tăng trung bình 1,3%. Những người ngồi nhiều hơn thì độ dày của xương chậu giảm trung bình 2,1%. Xương chậu càng mỏng sẽ càng dễ gãy nứt hơn, có thể dẫn đến sự bất lực và nhiều biến chứng khác.

Nam giới tăng cường hoạt động thể lực trong độ tuổi từ 19 đến 24 không những có xương chắc khỏe mà xương còn lớn hơn khi so sánh với những người chỉ ngồi suốt trong khoảng thời gian tương đương, theo tiến sĩ Mattias Lorentzon, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, hiện công tác tại Trường đại học Gothenburg (Thụy Điển).

Theo các nhà nghiên cứu, xương lớn hơn, nặng hơn sẽ giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, căn bệnh mà xương trở nên xốp và yếu đi theo thời gian và nứt gãy từ 50 tuổi trở đi.

Đức Trí

>> Chuyên gia sức khỏe nói gì về lời khuyên của mẹ?
>> Nhận biết triệu chứng mãn kinh
>> Dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe
>> Tập thể dục ở độ tuổi 20 giảm rủi ro loãng xương
>> Nam giới vẫn sợ loãng xương
>> Cung cấp sức mạnh cho xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.