Khoai lang xuất qua Trung Quốc bị ép giá

16/05/2012 03:32 GMT+7

Chuyện con cua Cà Mau bị thương lái Trung Quốc ép giá, quỵt nợ còn đang nóng hổi thì nay tới lượt người trồng khoai ở Vĩnh Long bán qua Trung Quốc phải chịu cay đắng với đủ chiêu trò ép giá của lái khoai.

Khoai lang xuất qua Trung Quốc bị ép giá
Khoai lang rớt giá, người dân lao đao - Ảnh: Thanh Dũng

Ông Lê Hoàng Lâm, nông dân xã Thành Đông (H.Bình Tân, Vĩnh Long), chua chát cho biết giá khoai lang tím Nhật đang tuột thê thảm, từ 1 triệu đồng/tạ nay rớt còn 250.000 - 300.000 đồng/tạ. Khổ hơn là khoai lang tím Nhật khó tiêu thụ trong nước, chỉ bán được qua Trung Quốc. Năm trước, khoảng tháng này đã dập dìu các lái tới cân khoai đưa qua Trung Quốc bán, nay thì vắng hoe. Các hộ trồng khoai cho biết do giá khoai chưa cao nên họ neo lại chờ giá, thế là các thương lái giở trò ép giá. Họ chỉ cân khoai từ 3 - 4 củ 1 kg, còn khoai từ 2 củ trên 1 kg không cân, nếu mua thì mua với giá thật rẻ.

Hiện nay, diện tích trồng khoai lang tím Nhật ở Vĩnh Long là lớn nhất miền Tây, với hơn 5.000 ha, tập trung ở H.Tam Bình, Bình Tân, Bình Minh. Ông Phạm Văn Đời (ngụ xã Thành Trung, H.Bình Tân), một trong những hộ trồng khoai lang, cho biết đầu tư 1 công (1.000 m2) khoai gần 20 triệu đồng, với giá vài trăm ngàn như hiện nay thì 1 công khoai chỉ thu được 10 - 13 triệu đồng, lỗ từ 7 - 10 triệu.

Ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành (H.Bình Tân), nói lúc trước khoai lang tím Nhật trồng rất ít. Năm 2010, 2011, đột ngột các thương lái tới thu mua nhiều với giá cao nên nhiều người phá lúa trồng khoai. Khi đã nắm đầu ra trong tay, các thương lái bắt đầu tìm cách ép giá và người dân phải chấp nhận vì không bán cho họ thì chẳng bán được cho ai. Trả lời báo chí, ông Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN-PTNT H.Bình Tân, nơi có diện tích trồng khoai nhiều nhất tỉnh thừa nhận, chưa có bất kỳ một doanh nghiệp trong nước đứng ra thu mua và xuất khẩu khoai lang. Do vậy, các lái quyết định toàn bộ về giá cả, mua nhiều, mua ít...

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, dự kiến kế hoạch năm 2012, diện tích trồng khoai lang tím Nhật ở tỉnh trên dưới khoảng 8.000 ha. Trong quý 1/2012, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Công thương phối hợp các ban ngành tìm hiểu thương lái thu mua nông sản, trong đó có khoai lang tím và yêu cầu các ban ngành nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, tìm hướng tiêu thụ cho khoai lang, không để chỉ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nhưng tới giờ chưa có kết quả cụ thể.

Ngày 14.5, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Học, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết có nghe khoai lang tím Nhật giảm giá nhưng hướng ra tiêu thụ cho nông dân thì chưa có cách. Theo ông Học “đây là thị trường phải chấp nhận, giá khoai cao người dân bán có giá, giá thấp thì lỗ. Chuyện này tỉnh đã dự đoán trước rủi ro nhưng rất khó ngăn cản”.

Thanh Dũng

>> Điều tra vụ thương lái Trung Quốc quỵt nợ
>> Thương lái Trung Quốc quỵt nợ tràn lan
>> Thương lái Trung Quốc mua cua quỵt nợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.