Máy phát điện "biến đổi gien"

15/05/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ vừa trình làng một thiết bị sử dụng năng lượng khai thác được từ vi rút đã bị biến đổi gien.

Mỗi bước đi của bạn có thể tạo nên dòng điện nhờ vào một máy phát điện mỏng như tờ giấy, có khả năng khai thác năng lượng cơ học từ bước đi.

Cưỡng bách vi rút làm máy phát “sống”
Máy phát điện “sống” đủ sức tạo ra năng lượng để chạy màn hình LCD - Ảnh: Lawrence Berkeley National Laboratory 

Các nhà khoa học của Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã thử nghiệm thành công phương pháp tiếp cận mới bằng cách tạo ra luồng điện đủ để vận hành một màn hình tinh thể lỏng kích thước nhỏ.

Theo báo cáo trên chuyên san Nature Nanotechnology, chiếc máy phát này hoạt động nhờ vào động tác gõ ngón tay lên điện cực có kích thước cỡ con tem, được bao phủ bằng vi rút bị biến đổi gien. Những vi rút này chuyển đổi lực gõ thành điện tích.

Các nhà khoa học đã can thiệp vào hệ thống gien của M13, một loại vi rút hình que chuyên ăn vi khuẩn và vô hại đối với con người, để tăng khả năng tạo điện áp của chúng.

Máy phát điện nói trên là dạng đầu tiên sản sinh ra dòng điện bằng cách khai thác yếu tố điện áp của một vật thể sinh học.

Phát hiện quan trọng này có thể dẫn đến sự ra đời của nhiều thiết bị "tí hon" tận dụng năng lượng từ các rung động phát sinh trong những hoạt động hằng ngày, như đóng cửa hoặc leo cầu thang.

Trong tương lai, chúng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ thiết bị di động cho đến hệ thống chiếu sáng.

Hạo Nhiên

>> “Độc chiêu” chống nóng
>> Bàn phím năng lượng mặt trời cho iPad
>> Tế bào quang điện in được
>> Pin năng lượng mặt trời siêu mỏng
>> Biến điện mặt trời thành nhiên liệu lỏng
>> Bệnh lạ vẫn... lạ
>> Sắp có vắc xin phòng bệnh viêm màng não B
>> Đã có cách tiêu diệt HIV ?
>> Bước đầu xác định vi rút gây bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.