Thủ tướng Đức đại bại tại cuộc bầu cử bang đông dân nhất nước

14/05/2012 11:22 GMT+7

(TNO) Các đảng đối lập tại Đức đang có cơ hội lớn để hạ bệ các chính sách siết chặt chi tiêu ngân sách hà khắc của đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi đảng của bà thất bại nặng nề tại cuộc bầu cử chính quyền bang quan trọng vào ngày 13.5.


Kết quả bầu cử tại bang North Rhine-Westphalia hôm 13.5 cho thấy đảng của Thủ tướng Đức Angela Merkel đạt tỉ lệ ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay tại bang này - Ảnh: AFP 

Cuộc bầu cử tại bang North Rhine-Westphalia, tiểu bang có số dân đông nhất nước Đức, đã kết thúc vào hôm 13.5 với chiến thắng nghiêng hẳn về phía đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Đảng Dân chủ Thiên Chúa Giáo (CDU) của bà Merkel chỉ giành được 26% số phiếu bầu, kết quả ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay của đảng CDU tại bang phía tây này, trong khi đảng đối lập SPD giành được đến 39% số phiếu bầu.

Thất bại này của đảng cầm quyền diễn ra chỉ một tuần sau khi các chính sách thắt lưng buộc bụng cho các nước thành viên Liên minh Châu Âu do bà Merkel khởi xướng bị người dân Hi Lạp và Pháp tẩy chay.

Nó cũng sẽ khiến thủ tướng Đức thất thế trong cuộc gặp gỡ với tân tổng thống Pháp Francois Hollande dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày sắp tới, vì ông Hollande phản đối các chính sách cắt giảm chi tiêu công nói trên, AFP nhận định 

Trong khi đó, đảng SPD lại lên tiếng ủng hộ chủ trương của ông Hollande, cam kết sẽ có các biện pháp nới lỏng chi tiêu ngân sách. Đảng này đang lên kế hoạch bắt tay với đảng môi trường Xanh để thành lập một chính phủ liên hiệp mới tại bang North Rhine-Westphalia.

Hãng tin German DPA dẫn lời tổng thư kí của đảng CDU Hermann Groehe nói rằng thất bại vừa qua không ảnh hưởng gì đến các chính sách của đảng cầm quyền, vì sự ủng hộ dành cho các chính sách thắt chặt chi tiêu công “không liên quan gì đến kết quả bầu cử tại bang North Rhine-Westphalia”.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng thất bại tại cuộc bầu cử bang quan trọng này sẽ giúp các đảng đối lập tạo áp lực lên các chính sách nói trên và thủ tướng Merkel có thể sẽ phải nhượng bộ phần nào.

Hoàng Uy

>> Đảng cầm quyền Đức thất thế tại bang đông dân nhất nước
>> Phó thủ tướng Đức gốc Việt có thể mất chức
>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Tổng thống Đức từ chức
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.