Nhật lo ngại hoạt động trên biển của Trung Quốc

14/05/2012 03:53 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cảnh báo căng thẳng đang gia tăng tại vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Nhật lo ngại hoạt động trên biển của Trung Quốc - Senkaku 
Ba hòn đảo tranh chấp mà chính phủ Nhật muốn mua lại - Nguồn: Wikipedia

Tuyên bố trên được đưa ra trong báo cáo thường niên của Lực lượng tuần duyên (CG) Nhật Bản. Đài NHK dẫn báo cáo cho hay trong năm 2011, CG đã 9 lần phát hiện tàu tuần tra Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông còn việc tàu chiến của nước láng giềng đi sát vùng biển trên cũng thường xảy ra.

CG còn tố tàu Trung Quốc từng lên giọng yêu cầu tàu Nhật ngưng thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo. Viện dẫn mối đe dọa từ sự gia tăng hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp, CG nhấn mạnh cần tăng cường tuần tra vùng đặc quyền kinh tế để bảo vệ lợi ích của quốc gia. Lực lượng này cũng đang soạn thảo dự luật cho phép họ có thêm quyền bắt những đối tượng xâm phạm các đảo của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố chính phủ của ông sẽ xem xét việc mua 3 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, theo báo Japan Times. Hiện 3 đảo này thuộc sở hữu của doanh nhân Hiroyuki Kurihara nhưng được chính phủ thuê với giá 313.000 USD/năm. Ông Kurihara tuyên bố chỉ bán đảo cho chính phủ Nhật, chính quyền thủ đô Tokyo hoặc tỉnh Okinawa. Nhiều chuyên gia cảnh báo việc mua các đảo trên có thể chọc giận Bắc Kinh và khiến quan hệ hai bên thêm căng thẳng. Tuy nhiên, Thủ tướng Noda khẳng định: “Senkaku thuộc lãnh thổ Nhật Bản là chuyện rõ như ban ngày. Nhật đang kiểm soát quần đảo này và không gì có thể thay đổi”.

Từ cuối tháng 4, chính quyền thủ đô Tokyo bắt đầu kêu gọi quyên góp tiền để mua 3 đảo nói trên. Theo tờ Japan Times, tính đến ngày 11.5, người dân đã đóng góp được 470 triệu yen (hơn 122 tỉ đồng). Trung Quốc chưa có phản ứng gì về các thông tin trên. 

Đàm phán về Scarborough

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo nước này và Trung Quốc đang tái đàm phán về căng thẳng ở bãi cạn Scarborough, theo báo Philippine Daily Inquirer ngày 13.5. Các bên không tiết lộ nội dung và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chỉ nói cuộc đàm phán có thể đạt thỏa thuận tạm thời cho phép hai bên xoa dịu căng thẳng mà vẫn giữ được thể diện.

Trước đó một ngày, các tin tặc bị cho là từ Trung Quốc đã tấn công 7 website của Philippines, bao gồm cả website của các cơ quan công quyền. Tin tặc Philippines cũng đã tấn công một số website của chính phủ Trung Quốc để đáp trả.

Minh Trung

>> Trung Quốc triển khai giàn khoan khổng lồ ở biển Đông
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển
>> Nguy cơ xung đột trên biển Hoa Đông
>> Nhật tăng quyền cho đội tuần duyên
>> Nhật cảnh báo về an ninh biển
>> Trung - Nhật hục hặc vì đảo tranh chấp
>> Nhật thả thuyền trưởng Trung Quốc
>> Nhật, Philippines đẩy mạnh quan hệ an ninh biển
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp
>> Nhật Bản bắt 2 thuyền trưởng Trung Quốc
>> Ý đồ của Trung Quốc ở biển Đông: Nói một đằng, làm một nẻo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.