Ăn nhiều rau quả để giảm cholesterol

13/05/2012 11:07 GMT+7

Cholesterol là chất mỡ thiết yếu trong cơ thể nên không có nó con người không thể sống được. Tuy nhiên, khi nồng độ cholesterol trong máu quá cao thì lại có nguy cơ bị bệnh mạch vành tim - một bệnh rất nguy hiểm. Chính vì thế, ai đi khám sức khỏe, bác sĩ kết luận là Cholesterol trong máu quá cao thì cũng không tránh khỏi băn khoăn.

Thực ra, 80% lượng cholesterol trong cơ thể là được tạo ra ở gan, số còn lại từ thức ăn như thịt, trứng và sản phẩm sữa. Có đến hai loại là cholesterol “xấu” và cholesterol “tốt”. Cholesterol “xấu” sẽ là thủ phạm làm cho thành động mạch cứng rắn, hẹp lại và là nguy cơ chính gây bệnh tim.

Chế độ ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc làm  hạ Cholesterol trong máu nếu chúng ta lưu ý đến những nguyên tắc sau:

- Dùng dầu đậu phộng, dầu olive, dầu đậu nành thay cho mỡ. Nên ăn các hạt có dầu (vừng, dẻ, bí ngô). Nếu có điều kiện nên bổ sung dầu cá thiên nhiên. Loại bỏ các thức ăn như mỡ, bơ, nước luộc thịt, óc động vật, bầu dục heo, trứng gà toàn phần, gan heo, gan gà. Giảm bớt việc ăn thịt nửa nạc nửa mỡ, thịt chân giò... Không nhất thiết kiêng hẳn trứng nhưng chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần.

- Sử dụng thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt heo thăn, cá, đậu. Ưu tiên các sản phẩm chế biến từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ, sữa chua đậu nành, tào phớ, bột đậu nành...). Hạn chế đường, mật, tối đa chỉ nên 10-20 g/ngày.

- Nên ăn gạo lức hoặc gạo giã dối; ăn nhiều rau quả, giá đậu, cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ chín, xoài, các loại rau có màu xanh thẫm (ngót, muống, dền, mồng tơi, cải xoong, cải bắp).

Theo Người Lao Động

>> Những chỉ số quan trọng trong sức khỏe
>> Bắp - "thần dược" cho sức khỏe
>> Giải nhiệt cho mùa hè
>> Ăn quả mọng giảm bệnh Parkinson
>> Để tăng ham muốn tình dục
>> Quả bơ
>> Tác dụng của dầu cá
>> Chạy bộ chậm giúp sống thọ hơn
>> Trẻ lâu nhờ ăn quả bơ
>> 35,6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ
>> Đồ ăn vặt thân thiện với tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.