Nghi án về ô chữ xúi giục mưu sát ở Venezuela

12/05/2012 09:48 GMT+7

(TNO) Một người biên soạn các ô chữ ở Venezuela đã bị nhân viên tình báo thẩm vấn sau khi bị cáo buộc che giấu thông điệp ám sát mã hóa trong ô chữ.

Ông Neptali Segovia phủ nhận việc sử dụng ô chữ của mình trên tờ Ultimas Noticias nhằm xúi giục mưu sát em trai Tổng thống Hugo Chavez là ông Adan, theo BBC.

Các câu trả lời cho những đầu mối bao gồm từ “giết người”, “tiếng súng” và “Adan”. Cáo buộc được đưa ra bởi một nhà bình luận truyền hình thân chính phủ.

Nghi án ô chữ giết người ở Venezuela
 Ô chữ được đăng tải trên tờ  Ultimas Noticias - Ảnh: Reuters

Căng thẳng chính trị ở Venezuela đã gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 vì tình trạng mơ hồ về sức khỏe của ông Chavez, người đang điều trị bệnh ung thư.

Hôm 11.5, tờ Ultimas Noticias thông báo ông Segovia đã tự nguyện đến trụ sở cơ quan tình báo Venezuela sau khi các đặc vụ đến tìm ông tại tòa soạn báo ở Caracas.

Tờ báo trích tuyên bố của ông Segovia: “Tôi đến do không ai muốn làm rõ chuyện này hơn tôi. Tôi không có gì phải che giấu. Công việc tôi làm trong 17 năm qua chỉ có mục đích giáo dục và văn hóa”.

Segovia nói ông đã phủ nhận cáo buộc và được đối xử tôn trọng.

Cáo buộc chống lại Segovia được nhà bình luận Miguel Angel Perez Pirela, người dẫn một chương trình trên kênh truyền hình nhà nước của Venezuela, đưa ra hồi đầu tuần.

Ông Pirela nói một đội ngũ các nhà tâm lý học, toán học đã kết luận ô chữ bằng tiếng Tây Ban Nha chứa âm mưu ám sát ông Adan được mã hóa.

“Loại thông điệp này từng được sử dụng nhiều trong Thế chiến thứ hai”, ông Pirela đề cập đến những mật mã được lực lượng kháng chiến Pháp sử dụng.

Sơn Duân

>> Tổng thống Venezuela quay lại Cuba điều trị ung thư
>> Ông Hugo Chavez bật khóc khi cầu khỏi bệnh ung thư
>> Tổng thống Chavez hoàn tất đợt xạ trị thứ hai
>> Venezuela “hồi hương” số vàng dự trữ trị giá 9 tỉ USD
>> Tổng thống Chavez "lạc quan" về sức khỏe
>> Ông Chavez tuyên bố đã khỏi ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.