Thảm kịch từ chiếc Sukhoi S.100

11/05/2012 03:59 GMT+7

Khó tìm thấy ai sống sót trong số khoảng 50 người trên chiếc Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) bị rơi ở Indonesia vào chiều 9.5.

>> Máy bay Sukhoi Superjet 100 mất tích ở Indonesia

Thảm kịch từ chiếc Sukhoi S.100  
Lực lượng cứu hộ Indonesia tại khu vực máy bay bị nạn - Ảnh: AFP

Sau khi chiếc SSJ-100 trên biến mất khỏi màn radar, nhà chức trách Indonesia lập tức triển khai lực lượng tìm kiếm cứu hộ hùng hậu. Khoảng 600 binh sĩ được chia thành 20 đội, có mặt tại vùng núi Salak gần thành phố Bogor thuộc tỉnh Tây Java, nơi chiếc SSJ-100 mất tích ngay trong chiều 9.5. Tuy nhiên, khu vực này rất hiểm trở nên đến gần 10 giờ sáng 10.5 thì một trực thăng mới phát hiện các mảnh vỡ màu xanh và trắng mang tên SSJ-100. Do thời tiết xấu, gần cuối ngày, lực lượng cứu hộ mới đến được điểm máy bay rơi và mọi hy vọng tìm được người sống sót đều tắt ngấm. “Chúng tôi chỉ thấy toàn thi thể, nhưng chưa nói được cả thảy là bao nhiêu người. Không thấy ai sống sót”, phát ngôn viên Cơ quan Cứu hộ quốc gia Gagah Prakoso nói. Trên thân máy bay, người ta không thấy vết cháy.

Chiếc SSJ-100 xấu số cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusumah ở Jakarta lúc 2 giờ chiều 9.5, trong chuyến bay trình diễn nhằm quảng bá dòng máy bay thương mại cỡ nhỏ của Nga với khoảng 40 khách mời. Từ ngày 3.5, chiếc SSJ-100 này bay trình diễn tại Kazakhstan, Pakistan và dự kiến các nước kế tiếp lần lượt là Indonesia, Lào, Việt Nam. Phi hành đoàn gồm 8 người Nga được hãng tin RIA Novosti cho biết là “những phi công bay thử hàng lão luyện”.

Sau khi cất cánh chừng 30 phút, cơ trưởng xin phép hạ độ cao từ 3.000 m xuống 1.800 m, rồi biến mất trên màn hình radar. Một người dân ở Salak tên Juanda, 41 tuổi, kể với AFP rằng ông nghe được những tiếng gầm rú khi đang cho gà ăn vào chiều 9.5. “Ngước lên, tôi thấy một máy bay màu trắng chao đảo ở vị trí thấp hơn đỉnh ngọn núi. Sau đó biến mất, chỉ còn những tiếng răng rắc như pháo nổ”, ông kể.

Công ty PT Trimarga Rekatama - đại diện bán hàng của hãng Sukhoi ở Indonesia và tổ chức chuyến bay này - vẫn không thể chắc chắn số người có mặt trên chuyến bay. Trong cuộc họp báo sáng qua, số khách mời được nói là 39, gồm 2 người nước ngoài. Trong số người địa phương, có 5 nhà báo, đại diện các hãng bay và cơ quan hàng không nội địa, cùng Hoa hậu du lịch Indonesia năm 2008. Chiều qua, cộng tác viên của Thanh Niên tại Paris đã liên hệ với hãng chế tạo động cơ máy bay SNECMA và được xác nhận rằng nhân viên người Pháp gốc Việt tên Tran Nam của họ là một trong hai khách nước ngoài trên chuyến bay. SNECMA chưa cung cấp thêm thông tin về người này.

Có thể do phi công sai lầm

Chuyên gia Gerry Soejatman, người từng thực hiện các đo đạc để thiết kế đường bay ở Indonesia, viết trên báo Jakarta Globe rằng: “Núi Salak không phải là một nơi thích hợp để bay trình diễn”, bởi sườn núi dựng đứng và thời tiết thay đổi chóng vánh. Hồi tháng 6.2008, một máy bay vận tải C-212 của Indonesia đâm vào ngọn núi này và chẳng ai sống sót. Ông cho biết thêm núi Salak cao gần 2.200 m, cạnh nó là ngọn Pangrango cao 3.000 m. Có thể các phi công Nga đã mắc sai lầm vì không quen địa hình. Lẽ ra, phi công không nên hạ độ cao đến mức thấp hơn đỉnh Salak. Thời tiết đẹp vào lúc cất cánh có thể đã nhanh chóng chuyển sang mây mù khiến đỉnh Salak bị che khuất, dù đỉnh Pangrango vẫn còn nhìn thấy, nên máy bay đâm vào vách núi chứ không phải bị rơi do cháy nổ, chuyên gia Soejatman đoán.

 

Cái tát vào ngành công nghiệp hàng không Nga

 Chiếc SSJ-100 bay trình diễn tại Hội chợ hàng không Paris năm 2009
Chiếc SSJ-100 bay trình diễn tại Hội chợ hàng không Paris năm 2009 - Ảnh: Reuters

Tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow 2010, Nga tự hào mang đến trưng bày bản thu nhỏ chiếc Sukhoi Superjet 100. Sản phẩm này, do hãng Sukhoi (Nga) hợp tác với Alenia Aeronautica (Ý), được kỳ vọng sẽ là đối thủ đáng gờm của hai hãng Bombardier (Canada) và Embraer (Brazil) trên thị trường máy bay hành khách cỡ nhỏ. Với sức chở 98 người và bay liên tục đến 4.600 km, SSJ-100 được xem là bước cải tiến của ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga vốn yếu đi sau Kỷ nguyên Xô Viết. Tháng 4.2011, SSJ-100 bay chuyến thương mại đầu tiên với hãng hàng không Armavia thuộc Armenia, tiếp theo là Aeroflot của Nga. Hiện tại, Indonesia trở thành khách hàng lớn nhất của loại máy bay này khi hãng hàng không PT Sky Aviation đặt mua 12 chiếc và Kartika Airline mua 30 chiếc, dự kiến được giao trong năm nay. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa yêu cầu điều tra khẩn cấp nguyên nhân tai nạn hôm 9.5.

 

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Phi công chiếc Sukhoi Superjet 100 vi phạm quy định an toàn?
>> Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc
>> Một người gốc Việt trên chiếc Sukhoi Superjet 100 gặp nạn
>> Máy bay Sukhoi vẫn có thể bay trình diễn ở VN
>> Chiếc Sukhoi Superjet 100 đã đâm vào vách núi
>> Tìm thấy máy bay Nga mất tích 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.