Tạm giam 7 người trong vụ phá rừng tại Hà Tĩnh

10/05/2012 03:44 GMT+7

Sáng 9.5, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người liên quan đến vụ phá rừng dọc biên giới Việt - Lào thuộc xã Sơn Hồng, H.Hương Sơn để điều tra về hành vi vi phạm các quy định trong quản lý và bảo vệ rừng.

* Xác định danh tính 11 người đốn hạ huê

7 người bị bắt giữ gồm: Phan Nhật Tân, nguyên Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Khe Lét; Phạm Anh Tuấn, nguyên Trưởng BQL rừng Hồng Lĩnh (cơ quan quản lý trực tiếp khu vực rừng biên giới Sơn Hồng); Trần Văn Khoa (48 tuổi, nguyên Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Sơn Lĩnh); Hoàng Văn Cận, Lê Quý Ly (cán bộ kiểm lâm địa bàn); Nguyễn Thanh Bình (47 tuổi) và Nguyễn Hữu Huân (45 tuổi) là đầu nậu buôn gỗ trú tại xã Sơn Hồng.

phá rừng
Một phần số gỗ lậu đã được lực lượng chức năng truy quét trong rừng - Ảnh: Trương Hoa

Như Thanh Niên đã thông tin, từ cuối năm 2011, gần 500 m3 gỗ rừng đầu nguồn thuộc xã Sơn Hồng, H.Hương Sơn đã bị lâm tặc tàn phá. Để xảy ra vụ phá rừng này, ngoài trách nhiệm của chủ rừng, lực lượng kiểm lâm thì lực lượng biên phòng, thuộc Đồn 565, Trạm biên phòng Đá Gân và chính quyền xã Sơn Hồng cũng có trách nhiệm liên đới.

*Cùng ngày, một nguồn tin cho biết các cơ quan chức năng cấp tỉnh ở Quảng Bình đã xác định được danh tính 11 người chặt hạ 3 cây huê cổ thụ trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, đều trú ở xã Phúc Trạch và Xuân Trạch, H.Bố Trạch. Tuy nhiên, hiện số người trên không có mặt tại địa phương; nhiều thông tin cho rằng họ đang lẩn trốn trong rừng vì sợ.

* Như Thanh Niên đã đưa tin, cơ quan chức năng vừa phát hiện một vụ triệt hạ gần 20 ha rừng đầu nguồn Krông Pha (xã Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận). Một cán bộ bảo vệ rừng cho biết, những người phá rừng không phải để lấy gỗ, vì cây khi hạ xuống được đốt tại chỗ, họ chỉ phá để canh tác nương rẫy, rừng triệt hạ tới đâu, nương rẫy xuất hiện tới đó.

 Cũng theo Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha, việc phá gần 20 ha rừng vừa qua là có tổ chức khá chặt chẽ. Hiện tại, Ban quản lý rừng xác minh được gần 20 hộ dân tham gia phá rừng. Điều đặc biệt là, việc phá rừng lần này có bàn tay từ những người ngoài tỉnh và cả người nước ngoài. Ban đầu họ tới các thôn, vận động họp dân rất bài bản. Họ hứa hẹn, sau khi phá rừng để trồng cây, họ sẽ đầu tư ống nước tưới tiêu để bà con sản xuất. Khi có sản phẩm, họ sẽ tổ chức thu mua. Ông Phú cũng cho biết, hiện đã xác định được kẻ đứng đằng sau vụ phá rừng này. Đồng bào Raglay thì cho biết, những người này không thường xuyên ở lại làng mà chỉ đến lúc chập tối, nói chuyện với bà con xong họ đi đâu không biết.

Trương Hoa - T.Q.Nam - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.