Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2: Phải có kịch bản ứng phó

09/05/2012 19:38 GMT+7

(TNO) Chiều 9.5, đoàn kiểm tra của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn (UBQGTKCN) do trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực UBQG TKCN làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam bàn phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đối với đập Sông Tranh 2 khi xảy ra sự cố.

Trung tướng Trần Quang Khuê nói: “Khi kết thúc việc chống thấm qua đập phải có đánh giá đầy đủ về độ an toàn đập Sông Tranh 2, công bố rộng rãi mức độ an toàn của đập”.

Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2 gặp sự cố: Phải có kịch bản ứng phó  
Trước đó, vào tháng 3, Quân khu 5 cũng từng phối hợp với tỉnh Quảng Nam bàn về phương án cứu nạn - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo lãnh đạo Công ty thủy điện Sông Tranh 2, hiện mực nước lòng hồ đã hạ xuống ở cao trình 157,7 m, lưu lượng nước thấm qua đập xác định từ 73 đến 76 l/s. Hiện công ty này đã hợp đồng với một đơn vị tư vấn của Trung Quốc sang xử lý chống thấm đập thủy điện Sông Tranh 2.

Tuy nhiên, phía huyện Bắc Trà My cho rằng thủy điện Sông Tranh 2 vẫn chưa công khai rõ ràng phương án khắc phục sự cố rò rỉ nước qua thân đập.

Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 cần có thông báo xả lũ trong mùa mưa cho nhân dân hạ du được biết để có kịch bản ứng phó tốt nhất.

 Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2 gặp sự cố: Phải có kịch bản ứng phó 1
Đập Sông Tranh 2, nơi xảy ra sự cố thấm nước trong nhiều ngày qua - Ảnh: Hoàng Sơn

Phát biểu tại cuộc họp, trung tướng Trần Quang Khuê nhấn mạnh: “Thủy điện Sông Tranh 2 cần phải có tiếng nói chung, thống nhất với chính quyền địa phương về các phương án phòng chống lụt bão”.

Theo trung tướng Khuê, đối với công tác phòng chống lụt bão của công trình thủy điện, cần phải có phương án nghiêm túc, tính toán các kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan để có phương án tối ưu.

Liên quan đến động đất tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, trung tướng Trần Quang Khuê khẳng định cần phải có nghiên cứu đánh giá tác động đến hồ một cách đầy đủ, lường được mọi khả năng xảy ra. Vấn đề này, UBQG TKCN sẽ có báo cáo gửi Viện Vật lý địa cầu để có trách nhiệm cùng với Ban quản lý thủy điện Sông Tranh 2 xử lý.

Hoàng Sơn

>> Thanh tra các dự án thủy điện
>> Không xử lý xong trước 30.8, không cho tích nước
>> Đập Sông Tranh 2: Xử lý rò rỉ bằng keo chống thấm
>> Vụ rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2: Chưa ai nhận trách nhiệm
>> Vụ thủy điện sông Tranh 2 gặp sự cố: Nhiều công trình liên quan cũng kém chất lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.