“Xẻo” đất công viên dự án

09/05/2012 03:08 GMT+7

Theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM gồm Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc... qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt dự án kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn ngang nhiên lấy đất công viên (CV) để làm hồ bơi, văn phòng, thậm chí là kinh doanh địa ốc.

Đất công viên bị “xẻ thịt”
Chủ đầu tư chung cư 584 đã xén đất công viên để làm văn phòng - Ảnh: Đình Sơn  

Trong số 55 dự án mà đoàn kiểm tra tại quận 7, 9, 12 và Bình Chánh có 17 dự án chưa xây dựng mảng xanh như quy hoạch 1/500, 16 dự án bỏ trống chưa xây dựng, thậm chí có 15 dự án “xén” diện tích mảng xanh để làm sân, hồ bơi, nơi để xe, làm văn phòng giao dịch, nhà mẫu, xây nhà ở công nhân, đặt trụ ATM...

Dự án khu nhà ở Him Lam (Q.7) do Công ty cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư có diện tích hơn 580.000 m2, trong đó diện tích dành cho cây xanh, thể dục thể thao là hơn 47.000 m2. Thế nhưng, tại khu CV số 2 có diện tích hơn 4.300 m2 chủ đầu tư đã xây dựng 3 khu nhà ở công nhân và 1 khu nhà vệ sinh. Khu CV số 3 diện tích gần 3.000 m2 được dành xây dựng 3 khối nhà trưng bày sản phẩm nội thất và một nhà kho. Khu CV, nhà thể thao tổng hợp diện tích hơn 10.000 m2 "biến" thành nhà mẫu kiên cố. Khu CV số 4 và số 8 có diện tích hơn 16.000 m2 cũng được xây dựng nhà để xe công nhân, nhà điều hành của ban quản lý dự án...

Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Quốc Cường cũng bị phát hiện "ăn bớt" mảng xanh trong dự án chung cư căn hộ Quốc Cường (Q.7) khi giảm diện tích mảng xanh dọc lối đi hai bên chung cư. Toàn bộ mảng xanh phía sau chung cư cũng bị biến thành nơi để xe, xây dựng trạm bơm, trạm biến thế. Tại Q.12, Công ty địa ốc Đất Lành, chủ đầu tư dự án chung cư Thới An, luôn quảng bá dự án xanh, đầy nắng và gió, nhưng qua kiểm tra đoàn phát hiện chủ đầu tư lấy mảng xanh để xây dựng một nhà cấp 4 làm văn phòng giao dịch BĐS. Hay ở khu chung cư 584 ở huyện Bình Chánh do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thiết kế giao thông 584 làm chủ đầu tư cũng bị phát hiện đã “xén” khu CV số 3 làm văn phòng làm việc, CV dọc vỉa hè bị thu hẹp lại so với quy hoạch được duyệt, CV số 1 và số 2 bị thu hẹp 1/3 diện tích. "Đại gia" trong làng BĐS là Công ty Nam Long đã lát gạch trên phần mảng xanh của dự án chung cư Nam Long (Q.7) để làm bãi giữ ô tô, không thực hiện mảng xanh hai bên trái lối vào. Thậm chí Công ty xây dựng thương mại Tín Phong, chủ đầu tư dự án chung cư Tín Phong (Q.12), còn lấy CV hơn 1.100 m2 để làm hồ bơi và dãy nhà trệt bằng bê tông cốt thép.

Đáng chú ý, các công trình do cơ quan nhà nước đầu tư cũng “ăn cắp” mảng xanh như: Trường đại học Tôn Đức Thắng (Q.7) lấy CV làm sàn nước khu căn tin, dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên văn phòng B (Q.12) của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam giảm diện tích mảng xanh dọc 2 bên dự án và chưa làm mảng xanh phần phía trước 2 dãy nhà, dự án Trụ sở Bảo hiểm Xã hội Q.12 đặt trụ ATM trên mảng xanh và giảm phần mảng xanh tại dự án...

Theo Sở Xây dựng, điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước mà còn làm thiệt hại đến quyền lợi của người mua nhà, đất.

Sẽ thu hồi dự án

Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết đoàn kiểm tra sẽ kiên quyết phạt nặng các chủ đầu tư vi phạm và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn trả phần diện tích đã bị ăn bớt để làm mảng xanh. Đối với 16 dự án bỏ không chưa triển khai phần CV, mảng xanh, Sở sẽ đánh giá lại năng lực của chủ đầu tư, trường hợp chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dự án, sẽ kiến nghị UBND TP thu hồi quyết định giao đất hoặc quyết định phê duyệt dự án.

Đối với 15 dự án thực hiện sai quy hoạch, sẽ bị xử phạt hành chính và buộc chủ đầu tư phải khắc phục sai phạm theo đúng quy hoạch được duyệt. Chủ đầu tư phải cam kết cụ thể thời gian tháo dỡ phần xây dựng sai phép và đầu tư hoàn thiện mảng xanh. Trường hợp chủ đầu tư không tự động tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo duy định.

Để chấn chỉnh tình trạng này, đoàn kiểm tra liên ngành cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan chức năng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho những dự án phát triển địa ốc không đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội, trong đó có hệ thống cây xanh và CV. Kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận, huyện khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đối với các dự án địa ốc phải nêu rõ diện tích cây xanh, CV phải xây dựng để các chủ đầu tư không thể nhập nhằng diện tích cây xanh với các diện tích công cộng khác.

Báo cáo TP việc xử lý trong tháng 5.2012

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo khẩn cấp các sở ngành liên quan phải có đề xuất UBND TP biện pháp xử lý và chế tài nghiêm đối với chủ đầu tư các dự án BĐS không đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chậm hoặc không tổ chức nghiệm thu và bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Những vi phạm mà đoàn kiểm tra vừa phát hiện, UBND TP giao Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư có dự án đang xây dựng phần nhà ở nhưng chưa đầu tư xây dựng phần CV, cây xanh... phải cam kết và khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng phần CV, cây xanh theo đúng thiết kế được phê duyệt. Đối với các dự án làm sai quy hoạch, không tuân thủ đúng mục đích sử dụng đất, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP trong tháng 5.2012.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.