Doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc thuê đất ở Iceland

07/05/2012 16:39 GMT+7

(TNO) Một doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc đang hy vọng được thuê đất ở Iceland để xây dựng khu nghỉ dưỡng thiên nhiên rộng lớn, sau khi đề nghị mua khu đất này bị chính phủ Iceland bác bỏ trước đó do những lo ngại về sở hữu nước ngoài, theo AP.

Tập đoàn Zhongkun (Trung Quốc) đã nhận được sự phê duyệt ban đầu của chính quyền Iceland đối với việc thuê 30.640 héc ta đất, và một hợp đồng có thể được ký vào giữa tháng 6, bà Yao Chen, phát ngôn viên của tập đoàn cho biết ngày 7.5.

“Chúng tôi muốn phát triển khu đất phục vụ du lịch, bao gồm các khách sạn, công viên và trường đua”, bà Yao tiết lộ, và cho biết thêm công ty của bà hy vọng có thể thuê khu đất trên trong vòng 99 năm.

Dự án trên được một số người xem là có lợi cho nền kinh tế đầy khó khăn của Iceland, khi nước này đang cố gắng hồi phục sau sự sụp đổ của ngành ngân hàng vào năm 2008.

Nhưng chính quyền Iceland đã bác bỏ đề nghị của người sáng lập tập đoàn Zhongkun, ông Huang Nubo, mua đứt khu đất trên, do những quy định hạn chế đối với việc mua đất của người nước ngoài.

Huang đã than phiền rằng việc bác bỏ đề nghị mua đất của ông phản ánh thái độ chống Trung Quốc. Ông ta cho biết thêm sẽ lập các dự án tương tự ở các nước Thụy Điển, Phần Lan, và cả Mỹ.

Đề nghị mới nhất của ông Huang là thuê một nông trại và một ngọn núi cằn cỗi, cũng là khu đất trên bờ phía bắc của Iceland mà ông đã định mua đứt trước đó với giá 8,8 triệu USD, bà Yao nói.

“Thực sự chúng tôi muốn nhận nông trại thôi, nhưng chính phủ cho biết không thể nhận nông trại mà không kèm theo ngọn núi”, bà Yao cho biết.

Khang Huy

>> Tỉ phú Warren Buffett mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt
>> Tập đoàn sòng bạc lớn nhất Philippines sắp bị bán
>> Cựu Chủ tịch Samsung được tha nhờ Olympic
>> Một nhà tài phiệt Nga mua xe của Hitler
>> Khóc cười với “Tỷ phú ổ rác”
>> Abramovich và "hạm đội du thuyền
>> Cặp bài trùng trong ngành kinh doanh cờ bạc
>> Mỹ: Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và thương vụ mua Dow Jones trị giá 5,6 tỷ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.