Tàu chiến Ấn Độ sắp qua biển Đông

06/05/2012 03:34 GMT+7

Ngày mai, một đội gồm 4 tàu của hải quân Ấn Độ dự kiến bắt đầu chuyến hải hành kéo dài 2 tháng đi qua các vùng biển trong khu vực.

Hãng tin IANS dẫn lời một sĩ quan hải quân Ấn Độ cho hay: “Hoạt động này nằm trong kế hoạch thường niên của chúng tôi”. Theo đó, đội tàu sẽ gồm 1 tàu khu trục lớp Rajput được trang bị tên lửa siêu thanh Brahmos, 1 tàu hộ tống lớp Shivalik, 1 tàu hộ tống cỡ nhỏ lớp Kora cùng 1 tàu chở dầu.

Dự định, các tàu trên sẽ đi qua eo biển Malacca, biển Đông rồi đến hải phận Nhật Bản. Đồng thời, đội tàu chiến Ấn Độ cũng sẽ ghé thăm các cảng biển ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore cùng một số nước khác. Chuyến hải hành này được tiến hành giữa lúc Ấn Độ nhiều lần lên tiếng kêu gọi đảm bảo tự do hàng hải trên các vùng biển thuộc khu vực.

Trong một diễn biến khác, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ Shri Ahamed vừa tuyên bố việc Công ty ONGC Videsh của nước này hợp tác thăm dò dầu khí với các đối tác Việt Nam chỉ mang tính thương mại.

Trang mạng của Cục Thông tin báo chí Ấn Độ dẫn lời ông Ahamed khẳng định sự hợp tác trên không hề mới và hoàn toàn hợp pháp. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tranh chấp chủ quyền trên biển Đông phải được giải quyết bằng cách thức hòa bình, tránh gây hấn.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.