Sinh nhật buồn của ông Mubarak

05/05/2012 14:03 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ai Cập bị lật đổ, Hosni Mubarak, bước qua tuổi 84 vào ngày 4.5 và mừng sinh nhật tại một bệnh viện ở thủ đô Cairo, nơi ông đang bị giam giữ.

Cựu đệ nhất phu nhân Suzanne Mubarak đã đến thăm ông Mubarak cùng với người thân và cháu của họ, hãng tin AP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

Đây là sinh nhật thứ hai trong cảnh giam cầm của ông Mubarak. Ông Mubarak bị xét xử về các cáo buộc liên quan đến việc đồng lõa trong vụ giết hại hàng trăm người biểu tình trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày, vốn đã đẩy ông ra khỏi vị trí quyền lực vào tháng 2.2011. Hơn 800 người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy, nhiều người trong số này bị lực lượng an ninh bắn chết.

Việc phán quyết và kết án ông Mubarak sẽ được tiến hành vào ngày 2.6. Nếu bị kết tội, nhân vật có gần 30 năm ngồi ghế tổng thống này sẽ phải lãnh án tử hình. Nếu phán quyết không có tội, vốn là khả năng không thể loại trừ, có thể kích hoạt một làn sóng phản đối mới ở quốc gia ven sông Nile.

Sinh nhật của ông Mubarak diễn ra giữa lúc những người phản đối xô xát với binh lính trên đường phố Cairo trong diễn biến bất ổn mới nhất trước cuộc bầu cử tổng thống, vốn bắt đầu vào ngày 23.5.

Bạo lực đã đẩy cuộc bỏ phiếu vào tình cảnh khó khăn, với nhiều ứng cử viên ngừng vận động tranh cử nhằm phản đối cách xử lý tình hình của quân đội Ai Cập.

Các lãnh đạo quân đội lên cầm quyền sau khi ông Mubarak từ chức đã cam kết chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự vào ngày 1.7, nhưng điều đó không thể xoa dịu lo ngại của những người phản đối rằng giới tướng lĩnh có thể tìm cớ để níu giữ quyền hành.

Báo Al-Masry Al-Youm của Ai Cập cho biết ông Mubarak đã nhận được hoa chúc mừng sinh nhật từ những người còn ủng hộ nhà lãnh đạo bị lật đổ.

Khang Huy

>> Xung đột tại Ai Cập tăng cao
>> Nổ đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập đến Israel
>> Bạo động tiếp diễn ở Ai Cập
>> Con tin Trung Quốc ở Ai Cập được thả
>> Đụng độ tại Ai Cập, gần 400 người bị thương
>> Lãnh đạo cấp cao al-Qaeda bị bắt tại sân bay Cairo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.