Ông Sarkozy chạy nước rút

05/05/2012 15:09 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 4.5 tuyên bố ông sẽ từ bỏ chính trường nếu không thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra vào ngày mai 6.5, sau khi bất ngờ thu hẹp khoảng cách trước ứng viên đảng Xã hội Francois Hollande.

(TNO) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 4.5 tuyên bố ông sẽ từ bỏ chính trường nếu không thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 vào ngày mai 6.5, sau khi bất ngờ thu hẹp khoảng cách trước ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande.

Theo AFP, kết quả các cuộc thăm dò trên 1.225 cử tri Pháp tiến hành trong ngày 4.5 và hai ngày trước đó cho thấy: tỷ lệ ủng hộ ông Sarkozy đã tăng lên 48%, nhưng vẫn còn kém ứng cử viên Hollande 4% số phiếu ủng hộ, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Hollande hiện chỉ còn 52%.

 
Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande (trái) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) - Ảnh: AFP

Tổng thống Sarkozy cho rằng ông vẫn có thể bất ngờ đảo ngược tình thế để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2, và kêu gọi "các cử tri còn đang im lặng" hãy bỏ phiếu cho ông.

Trong khi đó, ông Hollande lại tranh thủ những lá phiếu ủng hộ cho mình thông qua những cam kết thay đổi, đáp ứng nguyện vọng của người dân nước Pháp.

Phát biểu trước những người ủng hộ ngày 4.5, ông Hollande cho biết: “Tôi chưa bao giờ đánh giá thấp ông Nicolas Sarkozy. Tôi đã đấu tranh chống lại các chính sách mà ông Sarkozy đưa ra. Và tôi cũng biết rõ sức mạnh về niềm tin và tài năng của ông Sarkozy trong các cuộc tranh luận. Nhưng ông Sarkozy đã mắc sai lầm khi đánh giá thấp tôi”.

Hôm 3.5, một ngày sau khi có cuộc tranh luận trên truyền hình với ông Sarkozy (2.5), ông Hollande lại xuất hiện trên kênh truyền hình France24 cho rằng ông rất hài lòng với cuộc tranh luận này và chỉ trích những chính sách của ông Sarkozy từ kinh tế cho đến ngoại giao… đã hủy hoại hình ảnh nước Pháp trong mắt cộng đồng quốc tế.

Kết quả khảo sát người xem cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 2.5 của LH2-Yahoo cho thấy 45% số người cho rằng lý lẽ tranh luận của ông Hollande thuyết phục hơn so với ông Sarkozy, 41% số người ủng hộ Sarkozy, và 14% trung lập.

Nếu ông Francois Hollande chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 vào ngày mai (6.5), ông sẽ trở thành vị Tổng thống Pháp đầu tiên thuộc đảng Xã hội kể từ khi ông Francois Mitterrand rời khỏi ghế Tổng thống Pháp vào năm 1995.

Phúc Duy

>> Sarkozy và Hollande “đấu khẩu” dữ dội trên truyền hình
>> Bà Le Pen tuyên bố "sẽ bỏ phiếu trắng
>> Tổng thống Pháp kiện website Mediapart
>> Vụ bê bối tình dục của ông Strauss-Kahn là một mưu đồ chính trị?
>> Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen không ủng hộ ông Sarkozy
>> Phe cực hữu sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Pháp
>> Lá phiếu của sự thay đổi
>> Chạy ẩu như xe “biển xanh” Pháp
>> Pháp bắt 19 nghi can khủng bố 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.