Triển lãm sưu tập tem Phật giáo

04/05/2012 03:12 GMT+7

Ngày 3.5, triển lãm sưu tập tem bưu chính với chủ đề Văn hóa nghệ thuật Phật giáo Việt Nam và thế giới đã khai mạc tại chùa Vĩnh Nghiêm, với hơn 3.000 tem các loại phát hành tại nhiều nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Sri Lanka, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam.

Các nhà sưu tập và nghiên cứu đặc biệt chú ý đến bộ tem nghệ thuật Phật giáo của ông Trần Văn Bùi (nhà sưu tập lão thành nổi tiếng), bộ tem Phật giáo hiện đại của ông Nguyễn Hoàng Tùng (người đoạt giải Vietstampex toàn quốc ở Hà Nội năm 2000), bộ tem sự tích Đức Phật đản sinh và chuyển pháp luân của Nguyễn Khánh Ái Khanh và nhiều tem mỹ thuật khác của Vũ Thị Bích quanh đề tài giáng sinh và niết bàn của Phật Thích Ca Mâu Ni.

 Triển lãm sưu tập tem Phật giáo
Chân dung Đức Phật Thích Ca của nhà sưu tập Nguyễn Bảo Tụng - Ảnh: Giao Hưởng

Nổi bật trong trưng bày lần này có bộ sưu tập công phu và phong phú của ông Nguyễn Đại Hùng Lộc với hàng nghìn tem chủ đề Nghệ thuật và văn hóa Phật giáo được phát hành ở nhiều nước châu Á và thế giới, tất cả sắp xếp theo các mảng đề tài: hội họa, kiến trúc, điêu khắc, ứng dụng mỹ nghệ bao gồm các thủ ấn, pháp khí cũng như các hình tượng chư Phật, chư Bồ tát thể hiện trên mặt tem quốc tế. Bên cạnh đó, nhà sưu tập Phạm Trần Mỹ Ngọc đem đến cho công chúng những liên tưởng tốt đẹp qua các tem phát hành tại Ấn Độ với chất liệu bằng da, có mùi thơm, mang hình ảnh Đức Phật trên tòa sen, cùng những con tem giá trị do Liên Xô (cũ), Paraguay và Bhutan lưu hành mang hình chữ Vạn với chùy kim cang độc đáo.

Triển lãm cũng trưng bày bức tranh ghép bằng tem thực hiện cách đây đã 56 năm (vào 1956) mang chủ đề Chân dung Đức Phật Thích Ca, của nhà sưu tập đã qua đời Nguyễn Bảo Tụng, hiện được vị trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm lưu giữ. Đây là lần đầu tiên bức tranh ghép tem nói trên ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật nhân đại lễ Phật đản 2556 này.

Triển lãm kéo dài trong 3 tháng.

Giao Hưởng

 >> Sở thích không đụng hàng
>> Ông chồng “kính thưa các loại hội”
>> Bộ tem quý của người dũng sĩ
>> Tổng thống Pháp chơi tem
>> Người sưu tập phụ nữ... qua tem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.