Luật sư khiếm thị Trung Quốc sẽ được phép đi du học

04/05/2012 13:49 GMT+7

(TNO) Ngày 4.5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng luật sư khiếm thị Trần Quang Thành, người từng ẩn náu tại tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh, có thể nộp đơn xin đi du học.

>> Luật sư khiếm thị Trung Quốc rời Đại sứ quán Mỹ

“Trần Quang Thành đang được điều trị tại bệnh viện”, người phát ngôn Lưu Vị Dân nói trong một thông báo.

“Nếu muốn đi du học, ông ta có thể nộp đơn cho các cơ quan liên quan thông qua các kênh bình thường theo luật định, như bất kỳ công dân Trung Quốc nào khác”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Lưu Vị Dân.

Động thái mới của Trung Quốc báo hiệu một lối thoát cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vụ luật sư khiếm thị này, theo BBC.

Luật sư khiếm thị Trung Quốc
 Các thành viên Quốc hội Mỹ lắng nghe ông Trần Quang Thành qua điện thoại - Ảnh: AFP

Ông Trần Quang Thành đã trốn khỏi ngôi nhà nơi ông bị quản thúc tại gia vào cuối tháng trước và đến ẩn náu tại tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh trước khi rời đi vào hôm 2.5.

Vụ việc đã gây ra căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lúc chuẩn bị diễn ra cuộc hội đàm cấp cao giữa hai nước. Bắc Kinh đã yêu cầu Washington phải xin lỗi vì can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này.

Theo BBC, trong ngày 3.5, ông Trần đã có cuộc điện thoại trực tiếp đến phiên điều trần của Quốc hội Mỹ, kêu gọi giúp đỡ ông cùng gia đình rời Trung Quốc.

Ông Trần nói ông lo ngại cho sự an toàn của gia đình và muốn gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đang tham dự cuộc đối thoại chiến lược và thương mại song phương Mỹ - Trung ở Bắc Kinh cùng với Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.

Luật sư 41 tuổi này trú ngụ ở tòa đại sứ Mỹ trong một tuần và tự nguyện rời đi sau khi nhận được cam kết bảo đảm an toàn từ nhà chức trách Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Trần nói ông chỉ nhận thức được đầy đủ mối đe dọa với các thành viên gia đình sau khi rời tòa đại sứ.

Trong cuộc điện đàm được phát trực tiếp ra hệ thống phóng thanh tại Quốc hội Mỹ, ông Trần nói: “Tôi muốn đến Mỹ để nghỉ ngơi. Tôi đã không được nghỉ ngơi trong 10 năm qua”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.