Thế giới có 15 triệu trẻ sinh non mỗi năm

03/05/2012 17:17 GMT+7

(TNO) Theo nghiên cứu mới nhất từ Liên Hiệp Quốc, mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non, chiếm 1/10 tỷ lệ sinh toàn thế giới. Trong số đó, khoảng 1,1 triệu trẻ đã tử vong.

Theo BBC, với chu kỳ mang thai thông thường kéo dài từ 38 - 40 tuần, trẻ sinh thiếu tháng là trẻ được sinh ra trước tuần 37. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh.

Còn nghiên cứu của các nhóm March of Dimes, Partnership for Maternal, Newborn & Child Health, Save the Children và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy tỷ lệ sinh non đang gia tăng trên toàn thế giới.

Theo đó, khu vực châu Phi và Nam Á chiếm 60% trên tổng tỷ lệ trẻ sinh non, trong đó Đông Nam Á là nơi có mức trẻ sinh thiếu tháng cao nhất thế giới với tỷ lệ 13,3%.

Nguyên nhân gây ra việc sinh non vẫn chưa xác định rõ. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa việc sinh thiếu tháng và bệnh huyết áp cao, tiểu đường, hay các chứng viêm nhiễm, bệnh kinh niên.

Những yếu tố như mang thai ở tuổi vị thành niên, thời gian giữa các cơn co thắt chuyển dạ quá ngắn, thể trạng quá gầy hay quá mập, nghiện rượu cũng liên quan đến chuyện sinh non.

Thanh Tâm

>> Cứu sống bé sơ sinh nặng 650 gam
>> Nữ sinh đẻ non trong nhà vệ sinh
>> Trẻ sinh non và rủi ro động kinh lúc trưởng thành
>> Ăn sô-cô-la giảm nguy cơ sinh non

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.