Miền Bắc, miền Trung nắng nóng; miền Nam vào mùa mưa

02/05/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục duy trì nắng nóng trên diện rộng, có nơi nhiệt độ lên đến 40-42 độ C. Trong khi đó, các tỉnh miền Nam đang lần lượt vào mùa mưa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương hôm nay (2.5), do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ buổi trưa phổ biến 36-39 độ C, có nơi 39-41 độ C.

Miền Bắc nắng nóng
Người dân Hà Nội vất vả trốn nắng - Ảnh: Phan Hậu 

Đặc biệt, các tỉnh miền núi Tây Bắc và bắc Trung bộ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của nắng nóng. Một số nơi có nhiệt độ cao như: Kim Bôi (Hòa Bình) 40 độ C; Lạc Sơn (Hòa Bình) 40,4 độ C; Mường La (Sơn La) 39,8 độ C; Bảo Lạc (Cao Bằng) 39,1 độ C; Nho Quan (Ninh Bình) 39,1 độ C; Quỳ Châu (Nghệ An) 39,6 độ C; Tây Hiếu (Nghệ An) 40 độ C.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng trên diện rộng này sẽ còn kéo dài trong 2-3 ngày tới. Đến chiều tối ngày 5.5, một bộ phận không khí lạnh tràn về, gây mưa rào nhẹ cục bộ thì nắng nóng mới giảm bớt.

Trong khi đó, từ nam Trung bộ trở vào phía Nam, nhiệt độ giảm dần. Nhiệt độ cao nhất  phổ biến ở mức 33-35 độ C.

 

Mùa mưa Nam bộ
Người dân TP.HCM lại đang đón những cơn mưa đầu mùa - Ảnh: Bạch Dương 

 

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nhiệt độ cao nhất tại TP.HCM và các tỉnh miền đông Nam bộ như Bình Phước, Tây Ninh khoảng 35-36 độ C.

Mặt khác, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết, các tỉnh Nam bộ đang lần lượt bước vào mùa mưa. Trong đó, Cà Mau và Kiên Giang là hai tỉnh vào mùa mưa sớm nhất.

"Lượng mưa tại Nam bộ đã tăng cao, mưa đều và ổn định trên diện rộng. Thời điểm đầu mùa mưa thường có giông, lốc xoáy, sấm sét nhiều. Đặc biệt, có thể xuất hiện mưa đá", bà Lan cảnh báo thêm.

Nguyên Mi

>> Nắng nóng chưa có gì bất thường
>> Miền Bắc nắng nóng đến 41 độ C
>> Ngắc ngoải về lại Hà Nội dưới cái nắng đổ lửa
>> Nắng nóng 38-40 độ C
>> Miền Bắc nắng nóng trên diện rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.