Biển trên núi

02/05/2012 03:25 GMT+7

Đối với người Tây Tạng, đó là “quà tặng đặc biet”^. của thượng đế, không phải nơi nào trên thế giới cũng có được.

Hàng chục triệu năm trước, nơi này là một vùng biển mênh mông. Sự dịch chuyển trong lòng địa cầu đã “đội" đáy biển trồi lên tạo ra một vùng đất có những rặng núi cao chót vót, trong đó có dãy Himalaya với ngọn Everest cao 8848m. so với mặt nước biển. Địa hình Tây Tạng được tạo thành qua “biến cố" ấy. Trong tiến trình “đẩy" biển lên không trung, một khối lượng lớn nước biển không chảy kịp đã mắc kẹt lại giữa các rặng núi, hình thành nên những hồ nước mặn. Một trong số những hồ như vậy có tên Yamdrok.

 Biển trên núi 1
Hồ Yamdrok (Tây Tạng) - Ảnh: Đoàn Xuân Hải 

Hồ Yamdrok rộng 600 km2, nằm trên rặng núi Kampala cao 5000m., mặt hồ so với mặt nước biển chênh nhau khoảng 4000m., cách thủ phủ Lhasa hơn 100 km. Người ta đã xây dựng một đường đèo 2 làn xe ngoạn mục uốn lượn qua các quả núi để lên hồ. Chỉ có những tài xế bản địa vững tay lái mới dám lên xuống đường đèo này. Những đường đèo khắp Đông Dương không có cái nào so sánh được với đường lên núi này nếu xét về độ dài, độ cao và độ nguy hiểm. Càng lên cao vực càng sâu, nhìn xuống thấy hãi hùng, ớn lạnh.

Sở dĩ gọi là biển vì màu nước của hồ xanh như màu nước biển. Màu xanh ấy không phải do phản chiếu của bầu trời vì trong điều kiện bị mây che phủ, nước hồ vẫn xanh. So sánh đại khái vậy thôi chứ màu xanh của hồ Yamdrok sẽ làm kinh ngạc du khách bởi sắc màu huyền diệu “không giống ai” của nó, nhìn rõ nhất là vào mùa hè. Vào mùa đông, các ngọn núi bao quanh hồ Yamdrok tuyết phủ trắng xoá, lạnh cóng người, nhưng bù lại bạn sẽ nhìn thấy một bức tranh kỳ vĩ của tạo hoá. Bức tranh ấy lung linh huyền ảo như khiến bạn đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, một vẻ đẹp lạ thường, nguyên sơ, tinh khiết. Với người Tây Tạng, Yamdrok là một hồ linh thiêng.

 Biển trên núi
Du khách chụp hình lưu niệm với trâu yak - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Ở khu du lịch này, bạn có thể chụp một tấm ảnh lưu niệm với con chó ngao hoặc ngồi trên lưng con trâu yak với giá quy ra tiền Việt chỉ khoảng 20000. - 30000. đồng. Có một số loài cá sống ở hồ Yamdrok, làm thức ăn cho loài gấu núi. Không hề có khái niệm “đánh bắt thuỷ sản" ở chốn linh thiêng này. Men theo bờ hồ, nếu may mắn, bạn sẽ bắt gặp những vỏ sò nước mặn như thường thấy ở các bãi biển, chỉ có điều khác nhau là những vỏ sò này đã hoá thạch. Người bản địa đã nghĩ ra cách lượm những vỏ sò ấy bán cho du khách làm kỷ niệm. Ở Lhasa người ta có bán các loại vỏ sò hoá thạch được cho là đặc sản vùng núi Tây Tạng, nhưng theo kinh nghiệm của những người thông thạo, bạn rất có thể mua nhầm con sò hoá thach…. dỏm từ miền xuôi xa lắc xa lơ mang lên.

Nếu có dịp đến Tây Tạng, bạn hãy tranh thủ làm một chuyến lên núi thăm “biển - hồ", vì theo nghiên cứu của ngành thuỷ văn, mực nước ở các hồ này đang giảm dần, đến một lúc nào đó sẽ khô cạn vĩnh viễn. Ngoài Yamdrok, còn có 3 hồ khác cũng đẹp đến ngỡ ngàng và linh thiêng, đó là Lhamo La-tso, Nam-tso và Manasarovar - những báu vật thiên nhiên do thượng đế ban tặng cho vùng cao nguyên giá lạnh này.

Đoàn Xuân Hải

>> Tây Tạng ngày nay
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 2: Potala linh thiêng
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 3: Lạt ma và Hoa hồng
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 4: Hai cảnh đời chốn tâm linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.