Tổng thống Pháp đối mặt với các cáo buộc trước thềm bầu cử

29/04/2012 13:46 GMT+7

(TNO) Ngày 27 và 28.4 được xem là những ngày "đen tối" của đương kim tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, khi ông liên tiếp đối mặt với các cáo buộc có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín của mình, ngay trước thềm bầu cử tổng thống vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 6.5 tới.

(TNO) Ngày 27 và 28.4 được xem là những ngày "đen tối" của đương kim tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, khi ông liên tiếp đối mặt với các cáo buộc có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín của mình, ngay trước thềm bầu cử tổng thống vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 6.5 tới.

Theo Mediapart - một tạp chí chuyên về các loạt bài điều tra - vừa đăng một bài viết hôm 28.4 có trích dẫn tài liệu bằng tiếng Ả Rập rằng, chính phủ Libya dưới thời của cựu lãnh đạo Gaddafi từng ký kết một thỏa thuận hỗ trợ 50 triệu euro cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Sarkozy năm 2007.

 
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) tiếp đón cố lãnh đạo Libya Gaddafi hồi tháng 12.2007 tại điện Elysee, Paris - Ảnh: AFP

Bà Nathalie Kosciusko-Morizet, phát ngôn viên chiến dịch tái tranh cử của ông Sarkozy, cho biết bài viết trên Mediapart là “phi lý”, được đối thủ đảng Xã hội - Francois Hollande - dựng lên để hạ uy tín của ông Sarkozy, thuộc đảng Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP) ngay sát thềm bầu cử vòng hai.

Phát ngôn viên của ông Hollande thì kêu gọi ông Sarkozy phải tự giải thích rõ ràng các thông tin trên Mediapart.

Trước đó, Mediapart hôm 12.3 cũng có đăng bài viết dẫn lời một cựu bác sĩ, cho biết một nhà buôn vũ khí Pháp đã đứng ra sắp xếp thỏa thuận với Libya để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy năm 2007.

Nhưng Mediapart không thể chứng minh Libya có thật sự chuyển tiền cho ông Sarkozy hay không, và đã bị ông Sarkozy chỉ trích là “lố bịch”.

Con trai cố lãnh đạo Gaddafi, ông Seif al-Islam, hồi năm 2011 cũng cho rằng Libya đã hỗ trợ tài chính cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy năm 2007.

AFP dẫn lời bà Nathalie cho biết kinh phí trong chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông Sarkozy đã được Hội đồng Hiến pháp thông qua.

Trước đó một ngày, hôm 27.4, cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn đã cáo buộc các đối thủ chính trị thân cận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy âm mưu gài bẫy mình vào vụ bê bối quấy rối tình dục cô hầu phòng hồi tháng 5.2011. Việc làm này nhằm ngăn cản ông trở thành ứng cử viên đảng Xã hội trong cuộc bầu cử tổng Pháp năm 2012.

Về phần mình, ông Sarkozy đã thách thức ông Strauss-Kahn ra tòa đối chất để làm sáng tỏ những lời cáo buộc này.

“Tôi yêu cầu ông Strauss-Kahn tự giải thích rõ ràng những lời cáo buộc nhằm vào tôi trước tòa và trước người dân nước Pháp”, AFP dẫn lời phát biểu ông Sarkozy trong buổi mít tính ở trung tâm thành phố Clermont-Ferrand hôm 28.4, trước thềm bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày 6.5.

Phúc Duy

>> Bầu cử tổng thống Pháp: Hollande, Sarkozy vào vòng 2
>> Vụ bê bối tình dục của ông Strauss-Kahn là một mưu đồ chính trị?
>> Sự trỗi dậy của cực hữu Pháp
>> Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen không ủng hộ ông Sarkozy
>> Ông Sarkozy xa dần Điện Élysée
>> Phe cực hữu sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Pháp
>> Lá phiếu của sự thay đổi
>> Ông Sarkozy và ông Hollande sẽ tranh luận trên truyền hình?
>> Trước giờ bầu cử tổng thống Pháp vòng 1: Các ứng cử viên "tĩnh lặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.