Nhật Bản sẽ hiện diện quân sự ở Philippines

29/04/2012 03:10 GMT+7

Có thể Mỹ sẽ cho phép Nhật sử dụng chung căn cứ huấn luyện quân sự trên đất Philippines trong thời gian tới.

 Nhật Bản sẽ hiện diện quân sự ở Philippines
Tàu tuần tra của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản - Ảnh: houseofjapan.com

Đây là thông tin được cung cấp bởi trang The Financial Post, dẫn nguồn từ tờ báo tiếng Nhật Sankei Shimbun. Theo đó, Washington và Tokyo vừa tiến hành vòng đàm phán mới về việc tổ chức tái bố trí lực lượng quân đội Mỹ đang đóng tại Nhật Bản. Trong số các thỏa thuận, hai bên cũng nhất trí rằng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể hiện diện tại các căn cứ huấn luyện quân sự Mỹ tại Philippines. Cụ thể hơn, đó là các căn cứ trên đảo Palawan hoặc Luzon của Philippines. Vấn đề này sẽ được Washington, Tokyo và Manila tiến hành thương thảo 3 bên trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến nay cả 3 nước này đều chưa có thông báo chính thức nào về thông tin này.

Hồi đầu tháng, tờ The Yomiuri Shimbun dẫn nguồn giới chức Nhật Bản cho biết Tokyo đang xem xét cung cấp một số tàu tuần tra biển cho Philippines thông qua các gói viện trợ. Theo đó, phía Manila đang đề xuất được nhận 12 tàu nhưng Tokyo chưa đưa ra kết quả cuối cùng. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ xem xét đưa ra các hỗ trợ dành cho lực lượng hải quân các nước khác tại khu vực Đông Nam Á.

Những thông tin trên được truyền đi trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines với Trung Quốc quanh việc tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough, bùng phát từ ngày 8.4, vẫn chưa lắng dịu. Bắc Kinh tiếp tục đưa ra những động thái cứng rắn và khước từ đề nghị của Philippines về việc đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế. Ngày 28.4, Đài ABS-CBN dẫn lời thiếu tướng Trung Quốc La Viện đăng trên trang tin china.org.cn cảnh báo Manila tự cân nhắc tiềm lực quân sự trước khi nghĩ đến chuyện chống lại Bắc Kinh. Gần đây, những lời tuyên bố như thế từ giới quân đội Trung Quốc vốn không còn xa lạ.

Lê Loan 

Trung - Thái sẽ thắt chặt quan hệ quân sự

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sukumpol Suwanatat sau chuyến thăm Trung Quốc và gặp người đồng cấp Lương Quang Liệt, vừa kết thúc hôm qua 28.4. Để khẳng định mối quan hệ này, ông Suwanatat cho biết Thái Lan sẽ đưa 130 binh sĩ hải quân sang Quảng Châu (Trung Quốc) tập trận chung với nước chủ nhà trong 20 ngày, kể từ ngày 9.5. Đây là cuộc tập trận chung lần thứ 2 của hải quân Trung - Thái. Lần đầu tiên diễn ra hồi năm 2010 tại Sattahip, miền đông Thái Lan. Hai bên còn dự tính tổ chức tập trận chung không quân trong tương lai. Ngoài ra, tại chuyến thăm lần này, Bắc Kinh và Bangkok ký kết kế hoạch phát triển vũ khí song phương. Theo tờ The Bangkok Post, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Thái Lan thực hiện dự án có tên gọi “DTI-1G (Guided)” trị giá 1,5 tỉ baht (hơn 1.050 tỉ đồng) trong vòng 3 năm để phát triển bệ phóng tên lửa tầm xa đa năng có độ chính xác cao. Đổi lại Bangkok sẽ mua vũ khí của Bắc Kinh với giá “ưu đãi”. 

Minh Quang (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.