Bí ẩn hóa thạch Cincinnati

30/04/2012 03:19 GMT+7

Giới nghiên cứu đang điên đầu với việc phát hiện một hóa thạch bí ẩn ở thành phố Cincinnati của Mỹ.

Cách đây khoảng 450 triệu năm, khu vực ngày nay là thành phố Cincinnati của bang Ohio chìm trong biển và tại đây tồn tại một sinh vật rất lớn, nhưng không ai tìm thấy hóa thạch của con quái vật này. Đến khi một nhà cổ sinh vật học nghiệp dư người Mỹ phát hiện ra một hóa thạch kỳ lạ và có ý kiến cho rằng nó có thể là của quái vật biển năm xưa. Đây cũng là hóa thạch lớn nhất của thời kỳ trên được tìm thấy ở khu vực Cincinnati.

Mẫu hóa thạch có hình dạng elip, dài hơn 2m và rộng gần 1m, do Ron Fine ở thành phố Dayton phát hiện. Ông Fine là thành viên của Dry Dredgers, một hiệp hội các nhà cổ sinh vật học nghiệp dư thuộc Đại học Cincinnati, vốn hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học chuyên nghiệp trong hơn 70 năm qua.

Hóa thạch nói trên được tìm thấy trên nền đá phiến sét. Theo mô tả của Fine, hóa thạch này rất khác thường, nó giống như một cây xương rồng Saguaro với những đường sọc ngang và đứng. Ban đầu nhà cổ sinh vật học 43 tuổi này nghĩ rằng nó là hóa thạch của san hô, bọt biển hoặc rong biển. Nhưng qua kiểm tra, ông nhận thấy bề mặt hóa thạch không hề mịn mà có kết cấu không bình thường.

Suốt hơn 200 năm qua, những tảng đá của khu vực Cincinnati đã được nhiều nhà cổ sinh vật học nghiên cứu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hóa thạch lớn và kỳ lạ nói trên được phát hiện, khiến thậm chí các nhà cổ sinh vật học chuyên nghiệp cũng phải “vò đầu bứt tai” mà chưa lý giải được. Chuyên gia David L.Meyer thuộc khoa Địa chất của Đại học Cincinnati nói: “Chắc chắn là một phát hiện mới. Chúng tôi tin nó thuộc về sinh học nhưng chúng tôi chỉ không biết chính xác là gì”.

Cho đến nay, Fine và một số nhà khoa học hỗ trợ cuộc nghiên cứu chỉ mới lần ra được chút manh mối để hiểu rõ hơn về hóa thạch này. Họ phát hiện bên cạnh hóa thạch của quái vật là các hóa thạch bọ ba thùy gắn liền phía dưới. Những con bọ này thường tìm nơi trú ẩn bên dưới hóa thạch các loài động vật khác. Họ đang hy vọng việc tìm hiểu rõ hơn loài bọ này sẽ giúp họ nhận dạng hóa thạch bí ẩn.

Trong khi đó, dù nhóm nghiên cứu đã “cầu cứu” nhiều chuyên gia tên tuổi, chưa ai tìm được bằng chứng nào khác tương tự hóa thạch này để khẳng định nó là sinh vật gì. Hóa thạch bí ẩn dường như thách thức tất cả các nhà sinh vật học ngay cả khi họ đã nhìn thấy hình ảnh. Tạm thời ông Fine và các chuyên gia đặt tên cho quái vật bí ẩn là Godzillus. Hiện họ vẫn đang mong muốn hợp tác nghiên cứu để đưa ra những giả thuyết khả dĩ nhằm xác định chính xác “nhân thân” hóa thạch này.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.